Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 23 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r Skóli fyrir alla Ef við snúum okkur aftur að menntakerfinu, getur skólinn verið fyrir alla? Hugmyndin um skóla fyrir alla hefur verið að þróast í hartnær öld. Það var þó ekki viðurkennt fyrr en með lögunum 1946 að skólinn væri fyrir alla, en ekki var gert ráð fyrir að öll börn ættu heima í sama skólanum. Gert var ráð fyrir sérúrræðum og sérskólum. Lengi vel var ekkert fjármagn til sérúrræðanna. Lögin 1974 staðfestu að grunnskólinn væri fyrir öll börn og að þau ættu að vera í sama skólanum. En sér- úrræði höfðu smám saman byggst upp þannig að það var fyrst með þessum lögum að rennt var fjárhagslegum stoðum undir kerfið frá 1946. Reyndin varð því sú að í vissum skilningi snerust lögin frá 1974, sem voru að mörgu leyti mjög framsækin, upp í and- stæðu sína vegna þess að fjárhagslegum stoðum var rennt undir sérúrræðin sem lögin frá 1946 mæltu fyrir um. Úr þessu var bætt á árunum upp úr 1990. En þótt grunn- skólinn og nú einnig leikskóli og framhaldsskóli eigi að vera fyrir alla nemendur og ekki skuli almennt gert ráð fyrir sérskólum eru ýmis mál óleyst. Við hvaða aðstæður er til að mynda réttlætanlegt að taka einstaka nemendur eða jafnvel hóp nemenda út úr stærri hópi nemenda og sinna þeim sérstaklega? Jafnvel í sérstökum bekk eða í sér- stökum skóla? Hvar má draga mörkin og á hvaða forsendum? Auk spurningar um skipan í einingar þarf að glíma við ýmsar grundvallarspurn- ingar sem snúast um inntak náms og markmið skólans. Hvað með ungt fólk sem á í miklum erfiðleikum með að stafsetja, reikna eða einbeita sér en getur tjáð sig í töluð- um orðum, í tónlist eða mynd? Hvað á að verja mikilli orku barna og unglinga til verkefna sem þeir eiga erfitt með í stað þess að láta þá njóta þeirra hæfileika sem þeir hafa? Vandinn er sá að skólinn, sem stofnun, á erfitt með að gera upp við sig hversu sveigjanlegur hann megi vera eða hvað sé skynsamlegt í þessum efnum. Stefnan um skóla fyrir alla virðist vera mjög vandmeðfarin bæði hugmynda- fræðilega og í framkvæmd. Þegar nánar er að gáð liggur vandinn við skóla fyrir alla alls ekki hjá börnunum og að sumu leyti ekki heldur hjá kennurum, heldur hjá sam- félaginu vegna þess hvaða augum það lítur skólann og hlutverk hans. Sé mælikvarð- inn sem við metum skólann eftir mjög einfaldur, t.d. sá að allir læri að lesa og því fyrr því betra og síðan læri nemandinn allt sem hann getur með því að lesa, þá ræður þetta viðhorf miklu um skipan skólans. Þetta einfalda viðmið liggur að baki því sem margt fólk hugsar. Þá sem ekki ráða við þetta verður að sortera úr og aðstoða sérstaklega. Skóli sem ætlar að taka tillit til hvers og eins verður að vita talsvert um einstak- lingana og verður þannig að flokka börnin að einhverju marki. Auðvitað á skólinn að sinna þessu hlutverki en hann hefur mörgum öðrum mikilvægum hlutverkum að gegna eins og til dæmis að kenna börnum frá upphafi að þau verði ekki dæmd úr leik þótt þau geti ekki ákveðna hluti, þau séu ekki minna virði fyrir bragðið. Það mætti hugsa sér að eitt af hlutverkum skólans væri einmitt að flokka ekki, samanber orðalagið, skóli án aðgreiningar, og það væri ekkert léttvægara en lestrarkennslan og það sem henni fylgir. Hugsanlega ætti það einmitt að vera eitt af meginhlutverkum skólans að kenna fólki að vera saman á ólíkum forsendum. Hér hef ég aðeins nefnt dæmi um hve vandasamt það getur verið að ákveða hvernig eigi að skipuleggja skóla og um leið ýjað að því hve margslungið hlutverk hans sé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.