Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201124 „SamfÉlagiÐ VerÐUr aÐ gera Upp ViÐ Sig til HVerS SKÓli er“ þegar öll verkefnin sem hann ætti að sinna eru ofin saman. Það truflar mig að mér finnst að fáir taki markmiðsgreinar laga um skóla alvarlega, t.d. aðra grein grunn- skólalaganna um að hlutverk skólans sé að stuðla að alhliða þroska allra nemenda og þátttöku þeirra í lýðræðisþjóðfélagi sem er í stöðugri þróun. Þetta er eins og klisja sem margir vitna í en gera lítið með. Þó held ég að starfandi kennarar gefi markmiðsgrein- unum sífellt meiri gaum og það skiptir vitanlega mestu máli. Frá skilningi til sköpunar Má ég biðja þig um að draga saman það sem þú vildir helst vekja athygli á hvað varðar skóla- starf í nútíð og framtíð? Ég vil árétta að það er nauðsynlegt að hugsa skólann að ýmsu leyti alveg upp á nýtt nú þegar 20−25 ára skólaganga‚ fyrir upphaf ævistarfsins, er hið almenna viðmið. Það þarf að grandskoða til hvers skólinn er og hver séu og eigi að vera þjóðfélagsleg hlutverk hans. Með svolítilli einföldun má segja að eitt stærsta átakamál í skipan menntunar muni snúast um vægið á milli þess að vita og að geta, eða kannski öllu heldur um togstreit- una á milli skilnings og sköpunar. Annars vegar er viðhorf upplýsingarinnar, sem hefur verið í stöðugri sókn undanfarnar tvær aldir, að hlutverk skólans sé að upplýsa, fræða, tryggja að nemendur hafi ákveðna vitneskju og færni sem sé nátengd henni; þeir búi yfir sífellt meiri bóklegri kunnáttu. Þetta sé gagnlegt til þess að spjara sig í samkeppni um störf, þjóðfélagið fái fólk sem þekkir til flókinna viðfangsefna á grund- velli fræðilegrar kunnáttu og það sé nauðsynlegt til þess að auka hagvöxt. Um þetta geti varla verið mikil ágreiningur, þetta sé nauðsynlegur liður í sívaxandi áherslu á þekkingarþjóðfélagið. Hins vegar er það viðhorf að þekkinguna eða skilninginn verði að flétta saman við þá skapandi orku sem hægt er að virkja hjá hverjum og einum. Það ætti því að tryggja að allir einstaklingar nýttu hæfileika sína og aðstöðu til að tjá sig, búa til, skapa; til þess að framkvæma. Á þetta ætti menntakerfið að leggja miklu meiri áherslu og tryggja ákveðið jafnvægi á milli allra þessara þátta. Þunginn í skólastarfi ætti að flytjast frá skilningi til sköpunar. Vandinn er sá að við kunnum ekki nægilega vel að útfæra slíkar hugmyndir nema á mjög afmörkuðum sviðum. Þess vegna ætti að leggja rækt við að prófa slíkar hugmyndir á næstu árum. Þessu tengt er umræðan um inntak menntunar. Ég er sannfærður um að viðfangs- efni og vinnubrögð í skóla þurfi að skipuleggja í ljósi viðfangsefna, menningar og tækifæra sem ungu fólki bjóðast á miðri 21. öld. Við gætum verið miklu framsæknari, áræðnari og nýjungagjarnari í þessu efni. Það stangast alls ekki á við gamla kröfu og nýja um að við virðum rætur okkar og tryggjum tengsl við þá menningu sem við stöndum á. Það stangast heldur ekki á við þá menntahugsjón sem samofin er menn- ingu okkar: að ræktun manneskjunnar í hverjum og einum er eitt mikilvægasta hlut- verk menntunar. Ný tækni breytir ekki miklu um þau gildi sem þar vega þyngst. Hvað varðar inntak menntunar þá tel ég löngu tímabært að endurskoða íhalds- samar hugmyndir um grunnmenntun, það er að segja þann grunn sem býr fólk undir ævistarfið. Um leið verður að hamra á mikilvægi ævimenntunar; það er öllum ljóst að flest störf og miklar þjóðfélagsbreytingar kalla á sífellda endurmenntun. Mér sýnist
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.