Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 31

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 31
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 31 anna magnea HreinSdÓttir og JÓHanna einarSdÓttir gildismat og þarfir eru til skoðunar, er því mikilvæg og einnig að traust ríki meðal aðila þegar þessir hlutir eru ræddir (Bloom, 2000; Dalin, 1993; Owens, 2001). Nám og uppeldi leikskólabarna Rætt hefur verið um þrjá uppalendur í leikskólum, það er leikskólakennarann, barna- hópinn og umhverfi leikskólans. Samspil þessara þátta er talið hafa mest áhrif á nám og þroska leikskólabarns. Litið er á leikskóladvöl barna sem stuðning við uppeldi af hendi foreldra og á hún að vera í náinni samvinnu við þá (Lög um leikskóla nr. 90/2008). Eins og hlutverk leikskólans hefur hlutverk leikskólakennarans breyst verulega á liðnum árum. Í árdaga leikskólans var lögð áhersla á að leikskólakennarar héldu sig til hlés og leyfðu barninu að leika sér frjálst. Nýjar kenningar í menntunarfræðum hafa beint sjónum að mikilvægi virkrar þátttöku leikskólakennarans í skipulagningu náms- umhverfis og viðfangsefna svo og athugunum og skráningu á námi barna. Samskipti barna og fullorðinna, sem byggja á virðingu kennara fyrir börnum og viðbrögðum kennara við áhuga barna, eru talin skipta sköpum í leikskólastarfi (Bergen, Reid og Torelli, 2001; Cuffaro, 1995; Jones og Nimmo, 1994). Í rannsókn Jóhönnu Einarsdóttur (2004) á hefðum í kennslu ungra barna kom fram að megináherslur leikskólakennara lúta að umönnun, óbeinni kennslu, samskiptum, samvinnu, leik og útivist. Umönnun og uppeldishlutverk leikskólans var leikskólakennurum í rannsókninni ofarlega í huga og ekki var mikið um beina kennslu í leikskólunum. Þessar niðurstöður eru í samræmi við rannsóknir í nágrannalöndunum (Clark, Kjørholt og Moss, 2005; OECD, 2001). Þegar talað er um barnahópinn sem uppalanda leikskólabarnsins er verið að leggja áherslu á að nám barna fari að miklu leyti fram í samskiptum þeirra við jafnaldra sína svo og kennara og foreldra. Ef litið er til afstöðu barna til leikskólanáms virðast félagar barnanna og samskipti við þá skipta mestu máli (Clark o.fl., 2005; Jóhanna Einars- dóttir, 2003; Tauriainen, 2000). Verkefnin virðast börnin velja með hliðsjón af félögum sínum. Loris Malaguzzi benti á: … börn læra í samskiptum sínum við umhverfi sitt og heim fullorðinna, við hluti, at- burði og við jafnaldra sína. Börn eru þátttakendur í að byggja upp sjálfsmynd sína og mynd sína af öðrum. Samskipti barna á milli eru grundvallaratriði fyrstu árin í ævi barna. Samskipti eru þörf, þrá og grundvallarnauðsyn hjá hverju barni. (Malaguzzi, 1993, bls. 58, íslensk þýðing greinarhöfunda) Umhverfi leikskólans, þriðji uppalandinn, þarf að taka mið af þörfum barna og starf- seminni sem þar fer fram. Samkvæmt Aðalnámskrá leikskóla (Menntamálaráðuneytið, 1999) á skipulag og búnaður leikskóla að örva leik barna, frumkvæði þeirra og virkni. Varað er við snauðu og tilbreytingarlitlu umhverfi og ítrekað að skipulag og umhverfi leikskóla geti stutt við leik barna en einnig verkað hamlandi á hann. Rætt er um að börn þurfi vandaðan og fjölbreytilegan leikfangakost og margvíslegan efnivið til skapandi starfa. Að undanförnu hafa fræðimenn, einkum í Bandaríkjunum, þó bent á að efnishyggjan hafi haldið innreið sína í menntun, námskrár og kennsluhætti í leik- skólum sem þeir telja að sendi þau skilaboð að mennta eigi börn í réttri notkun hluta.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.