Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 31

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 31
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 31 anna magnea HreinSdÓttir og JÓHanna einarSdÓttir gildismat og þarfir eru til skoðunar, er því mikilvæg og einnig að traust ríki meðal aðila þegar þessir hlutir eru ræddir (Bloom, 2000; Dalin, 1993; Owens, 2001). Nám og uppeldi leikskólabarna Rætt hefur verið um þrjá uppalendur í leikskólum, það er leikskólakennarann, barna- hópinn og umhverfi leikskólans. Samspil þessara þátta er talið hafa mest áhrif á nám og þroska leikskólabarns. Litið er á leikskóladvöl barna sem stuðning við uppeldi af hendi foreldra og á hún að vera í náinni samvinnu við þá (Lög um leikskóla nr. 90/2008). Eins og hlutverk leikskólans hefur hlutverk leikskólakennarans breyst verulega á liðnum árum. Í árdaga leikskólans var lögð áhersla á að leikskólakennarar héldu sig til hlés og leyfðu barninu að leika sér frjálst. Nýjar kenningar í menntunarfræðum hafa beint sjónum að mikilvægi virkrar þátttöku leikskólakennarans í skipulagningu náms- umhverfis og viðfangsefna svo og athugunum og skráningu á námi barna. Samskipti barna og fullorðinna, sem byggja á virðingu kennara fyrir börnum og viðbrögðum kennara við áhuga barna, eru talin skipta sköpum í leikskólastarfi (Bergen, Reid og Torelli, 2001; Cuffaro, 1995; Jones og Nimmo, 1994). Í rannsókn Jóhönnu Einarsdóttur (2004) á hefðum í kennslu ungra barna kom fram að megináherslur leikskólakennara lúta að umönnun, óbeinni kennslu, samskiptum, samvinnu, leik og útivist. Umönnun og uppeldishlutverk leikskólans var leikskólakennurum í rannsókninni ofarlega í huga og ekki var mikið um beina kennslu í leikskólunum. Þessar niðurstöður eru í samræmi við rannsóknir í nágrannalöndunum (Clark, Kjørholt og Moss, 2005; OECD, 2001). Þegar talað er um barnahópinn sem uppalanda leikskólabarnsins er verið að leggja áherslu á að nám barna fari að miklu leyti fram í samskiptum þeirra við jafnaldra sína svo og kennara og foreldra. Ef litið er til afstöðu barna til leikskólanáms virðast félagar barnanna og samskipti við þá skipta mestu máli (Clark o.fl., 2005; Jóhanna Einars- dóttir, 2003; Tauriainen, 2000). Verkefnin virðast börnin velja með hliðsjón af félögum sínum. Loris Malaguzzi benti á: … börn læra í samskiptum sínum við umhverfi sitt og heim fullorðinna, við hluti, at- burði og við jafnaldra sína. Börn eru þátttakendur í að byggja upp sjálfsmynd sína og mynd sína af öðrum. Samskipti barna á milli eru grundvallaratriði fyrstu árin í ævi barna. Samskipti eru þörf, þrá og grundvallarnauðsyn hjá hverju barni. (Malaguzzi, 1993, bls. 58, íslensk þýðing greinarhöfunda) Umhverfi leikskólans, þriðji uppalandinn, þarf að taka mið af þörfum barna og starf- seminni sem þar fer fram. Samkvæmt Aðalnámskrá leikskóla (Menntamálaráðuneytið, 1999) á skipulag og búnaður leikskóla að örva leik barna, frumkvæði þeirra og virkni. Varað er við snauðu og tilbreytingarlitlu umhverfi og ítrekað að skipulag og umhverfi leikskóla geti stutt við leik barna en einnig verkað hamlandi á hann. Rætt er um að börn þurfi vandaðan og fjölbreytilegan leikfangakost og margvíslegan efnivið til skapandi starfa. Að undanförnu hafa fræðimenn, einkum í Bandaríkjunum, þó bent á að efnishyggjan hafi haldið innreið sína í menntun, námskrár og kennsluhætti í leik- skólum sem þeir telja að sendi þau skilaboð að mennta eigi börn í réttri notkun hluta.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.