Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 31

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 31
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 31 anna magnea HreinSdÓttir og JÓHanna einarSdÓttir gildismat og þarfir eru til skoðunar, er því mikilvæg og einnig að traust ríki meðal aðila þegar þessir hlutir eru ræddir (Bloom, 2000; Dalin, 1993; Owens, 2001). Nám og uppeldi leikskólabarna Rætt hefur verið um þrjá uppalendur í leikskólum, það er leikskólakennarann, barna- hópinn og umhverfi leikskólans. Samspil þessara þátta er talið hafa mest áhrif á nám og þroska leikskólabarns. Litið er á leikskóladvöl barna sem stuðning við uppeldi af hendi foreldra og á hún að vera í náinni samvinnu við þá (Lög um leikskóla nr. 90/2008). Eins og hlutverk leikskólans hefur hlutverk leikskólakennarans breyst verulega á liðnum árum. Í árdaga leikskólans var lögð áhersla á að leikskólakennarar héldu sig til hlés og leyfðu barninu að leika sér frjálst. Nýjar kenningar í menntunarfræðum hafa beint sjónum að mikilvægi virkrar þátttöku leikskólakennarans í skipulagningu náms- umhverfis og viðfangsefna svo og athugunum og skráningu á námi barna. Samskipti barna og fullorðinna, sem byggja á virðingu kennara fyrir börnum og viðbrögðum kennara við áhuga barna, eru talin skipta sköpum í leikskólastarfi (Bergen, Reid og Torelli, 2001; Cuffaro, 1995; Jones og Nimmo, 1994). Í rannsókn Jóhönnu Einarsdóttur (2004) á hefðum í kennslu ungra barna kom fram að megináherslur leikskólakennara lúta að umönnun, óbeinni kennslu, samskiptum, samvinnu, leik og útivist. Umönnun og uppeldishlutverk leikskólans var leikskólakennurum í rannsókninni ofarlega í huga og ekki var mikið um beina kennslu í leikskólunum. Þessar niðurstöður eru í samræmi við rannsóknir í nágrannalöndunum (Clark, Kjørholt og Moss, 2005; OECD, 2001). Þegar talað er um barnahópinn sem uppalanda leikskólabarnsins er verið að leggja áherslu á að nám barna fari að miklu leyti fram í samskiptum þeirra við jafnaldra sína svo og kennara og foreldra. Ef litið er til afstöðu barna til leikskólanáms virðast félagar barnanna og samskipti við þá skipta mestu máli (Clark o.fl., 2005; Jóhanna Einars- dóttir, 2003; Tauriainen, 2000). Verkefnin virðast börnin velja með hliðsjón af félögum sínum. Loris Malaguzzi benti á: … börn læra í samskiptum sínum við umhverfi sitt og heim fullorðinna, við hluti, at- burði og við jafnaldra sína. Börn eru þátttakendur í að byggja upp sjálfsmynd sína og mynd sína af öðrum. Samskipti barna á milli eru grundvallaratriði fyrstu árin í ævi barna. Samskipti eru þörf, þrá og grundvallarnauðsyn hjá hverju barni. (Malaguzzi, 1993, bls. 58, íslensk þýðing greinarhöfunda) Umhverfi leikskólans, þriðji uppalandinn, þarf að taka mið af þörfum barna og starf- seminni sem þar fer fram. Samkvæmt Aðalnámskrá leikskóla (Menntamálaráðuneytið, 1999) á skipulag og búnaður leikskóla að örva leik barna, frumkvæði þeirra og virkni. Varað er við snauðu og tilbreytingarlitlu umhverfi og ítrekað að skipulag og umhverfi leikskóla geti stutt við leik barna en einnig verkað hamlandi á hann. Rætt er um að börn þurfi vandaðan og fjölbreytilegan leikfangakost og margvíslegan efnivið til skapandi starfa. Að undanförnu hafa fræðimenn, einkum í Bandaríkjunum, þó bent á að efnishyggjan hafi haldið innreið sína í menntun, námskrár og kennsluhætti í leik- skólum sem þeir telja að sendi þau skilaboð að mennta eigi börn í réttri notkun hluta.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.