Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 54

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201154 HÖnnUn og SmÍÐi sérmenntaðir iðnaðarmenn (Bennett, 1937). Það myndi tryggja áhersluna á hin upp- eldislegu gildi. Árið 1866 var sett á fót verkleg kennsla í Finnlandi, bæði í kennslumið- stöðvum og alþýðuskólum, og var hún byggð á fyrirkomulagi Cygnæusar (Vaughn og Mays, 1924). Með tilkomu þessa skipulags varð Finnland fyrsta þjóðin til að gera hand- verk að þætti í lögbundinni grunnmenntun (Bennett, 1926; Kananoja, 1989; Kantola, 1997). otto salomon og þróUn slöjd-UppEldisfræðinnar Sænski uppeldisfrömuðurinn Otto Salomon þróaði hugmyndir Cygnæusar áfram undir heitinu slöjd (Jón Þórarinsson,1891; Kananoja, 1989, 1991; Kantola, 1997). Hug- takið slöjd er skylt íslenska orðinu slægur. Upprunaleg merking þess er tengd enska orðinu sleight (samanber „sleight of hand”), sem merkir lævís, lúmskur eða snjall (Borg, 2006; Den danske ordbog, 2003–2005; Nudansk ordbog, 1990). Slöjd tengist skóla- starfi þar sem handverksaðferðir eru notaðar til að búa til hagnýta og fallega hluti. Slöjd er uppeldiskerfi sem byggist á verklegri þjálfun og stefnir að því að efla almenn- an þroska nemandans með því að auka verkfærni hans. Kerfið tengist sérstaklega bæði trésmíði og saumum eða prjónaskap og er vettvangur þess nám í að búa til nyt- sama hluti í höndunum (Borg, 2006; Salomon, 1893). Slöjd fyrir drengi og stúlkur var kynnt á Norðurlöndunum upp úr 1880. Hvert land gaf greinunum sérstakt heiti en innihald þeirra og áherslur voru svipaðar. Til dæmis var uppeldisstefnunni slöjd gefið heitið skólaiðnaður af fyrsta fræðslustjóranum á Íslandi, Jóni Þórarinssyni, en var síðan breytt í námsgreinaheitin smíði og handavinnu og síðar hönnun og smíði og textílmennt (Jón Þórarinsson, 1891; Menntamálaráðuneytið, 1977, 1999). Kenningar Ottos Salomon voru undir sterkum áhrifum frá Cygnæusi (Salomon, 1892) og tileinkaði hann sér t.d. útlistun Cygnæusar á samvinnu hugar og handar (Thorbjornsson, 1990). Cygnæus hvatti Salomon til að lesa skrif Rousseaus, Pestalozzis og Fröbels (Kananoja, 1989). Hann nýtti margar af hugmyndum þeirra til að þróa eigin kenningar og kennsluaðferðir til að kenna handverk í alþýðuskólum Svíþjóðar. Salomon hélt því fram að slöjd-kerfið ætti að vera þáttur í almennri menntun sérhvers nemanda, bæði drengja og stúlkna. Leiðbeinandinn átti að hafa hlotið góða þjálfun í kennsluaðferðum slöjd og vera uppeldislega sinnaður (Bennett, 1937; Jón Þórarins- son, 1891; Thorbjornsson, 1990). Þótt markmið Cygnæusar og Salomons hafi verið svipuð nálguðust þeir viðfangs- efnð á ólíkan hátt. Cygnæusi fannst að glögg skil ættu að vera milli handverks sem væri þáttur í almennri menntun og handverks sem tilheyrði sérhæfðri iðnmenntun eða starfsnámi. Í bréfi Cygnæusar til Salomons 28. október 1877 stendur: Jafnvel þó að við séum sammála um að slöjd sé mikilvægur þáttur í alþýðuskólanum þá held ég að handverksaðferðir eigi að vera talsvert ólíkar í almennum alþýðuskóla og í skóla fyrir sérhæfða iðnaðarmenn. Í alþýðuskólanum verður handverkið fyrst og fremst að vera hugsað, skipulagt og framkvæmt til að koma til móts við þarfir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.