Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 54

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201154 HÖnnUn og SmÍÐi sérmenntaðir iðnaðarmenn (Bennett, 1937). Það myndi tryggja áhersluna á hin upp- eldislegu gildi. Árið 1866 var sett á fót verkleg kennsla í Finnlandi, bæði í kennslumið- stöðvum og alþýðuskólum, og var hún byggð á fyrirkomulagi Cygnæusar (Vaughn og Mays, 1924). Með tilkomu þessa skipulags varð Finnland fyrsta þjóðin til að gera hand- verk að þætti í lögbundinni grunnmenntun (Bennett, 1926; Kananoja, 1989; Kantola, 1997). otto salomon og þróUn slöjd-UppEldisfræðinnar Sænski uppeldisfrömuðurinn Otto Salomon þróaði hugmyndir Cygnæusar áfram undir heitinu slöjd (Jón Þórarinsson,1891; Kananoja, 1989, 1991; Kantola, 1997). Hug- takið slöjd er skylt íslenska orðinu slægur. Upprunaleg merking þess er tengd enska orðinu sleight (samanber „sleight of hand”), sem merkir lævís, lúmskur eða snjall (Borg, 2006; Den danske ordbog, 2003–2005; Nudansk ordbog, 1990). Slöjd tengist skóla- starfi þar sem handverksaðferðir eru notaðar til að búa til hagnýta og fallega hluti. Slöjd er uppeldiskerfi sem byggist á verklegri þjálfun og stefnir að því að efla almenn- an þroska nemandans með því að auka verkfærni hans. Kerfið tengist sérstaklega bæði trésmíði og saumum eða prjónaskap og er vettvangur þess nám í að búa til nyt- sama hluti í höndunum (Borg, 2006; Salomon, 1893). Slöjd fyrir drengi og stúlkur var kynnt á Norðurlöndunum upp úr 1880. Hvert land gaf greinunum sérstakt heiti en innihald þeirra og áherslur voru svipaðar. Til dæmis var uppeldisstefnunni slöjd gefið heitið skólaiðnaður af fyrsta fræðslustjóranum á Íslandi, Jóni Þórarinssyni, en var síðan breytt í námsgreinaheitin smíði og handavinnu og síðar hönnun og smíði og textílmennt (Jón Þórarinsson, 1891; Menntamálaráðuneytið, 1977, 1999). Kenningar Ottos Salomon voru undir sterkum áhrifum frá Cygnæusi (Salomon, 1892) og tileinkaði hann sér t.d. útlistun Cygnæusar á samvinnu hugar og handar (Thorbjornsson, 1990). Cygnæus hvatti Salomon til að lesa skrif Rousseaus, Pestalozzis og Fröbels (Kananoja, 1989). Hann nýtti margar af hugmyndum þeirra til að þróa eigin kenningar og kennsluaðferðir til að kenna handverk í alþýðuskólum Svíþjóðar. Salomon hélt því fram að slöjd-kerfið ætti að vera þáttur í almennri menntun sérhvers nemanda, bæði drengja og stúlkna. Leiðbeinandinn átti að hafa hlotið góða þjálfun í kennsluaðferðum slöjd og vera uppeldislega sinnaður (Bennett, 1937; Jón Þórarins- son, 1891; Thorbjornsson, 1990). Þótt markmið Cygnæusar og Salomons hafi verið svipuð nálguðust þeir viðfangs- efnð á ólíkan hátt. Cygnæusi fannst að glögg skil ættu að vera milli handverks sem væri þáttur í almennri menntun og handverks sem tilheyrði sérhæfðri iðnmenntun eða starfsnámi. Í bréfi Cygnæusar til Salomons 28. október 1877 stendur: Jafnvel þó að við séum sammála um að slöjd sé mikilvægur þáttur í alþýðuskólanum þá held ég að handverksaðferðir eigi að vera talsvert ólíkar í almennum alþýðuskóla og í skóla fyrir sérhæfða iðnaðarmenn. Í alþýðuskólanum verður handverkið fyrst og fremst að vera hugsað, skipulagt og framkvæmt til að koma til móts við þarfir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.