Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 54

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201154 HÖnnUn og SmÍÐi sérmenntaðir iðnaðarmenn (Bennett, 1937). Það myndi tryggja áhersluna á hin upp- eldislegu gildi. Árið 1866 var sett á fót verkleg kennsla í Finnlandi, bæði í kennslumið- stöðvum og alþýðuskólum, og var hún byggð á fyrirkomulagi Cygnæusar (Vaughn og Mays, 1924). Með tilkomu þessa skipulags varð Finnland fyrsta þjóðin til að gera hand- verk að þætti í lögbundinni grunnmenntun (Bennett, 1926; Kananoja, 1989; Kantola, 1997). otto salomon og þróUn slöjd-UppEldisfræðinnar Sænski uppeldisfrömuðurinn Otto Salomon þróaði hugmyndir Cygnæusar áfram undir heitinu slöjd (Jón Þórarinsson,1891; Kananoja, 1989, 1991; Kantola, 1997). Hug- takið slöjd er skylt íslenska orðinu slægur. Upprunaleg merking þess er tengd enska orðinu sleight (samanber „sleight of hand”), sem merkir lævís, lúmskur eða snjall (Borg, 2006; Den danske ordbog, 2003–2005; Nudansk ordbog, 1990). Slöjd tengist skóla- starfi þar sem handverksaðferðir eru notaðar til að búa til hagnýta og fallega hluti. Slöjd er uppeldiskerfi sem byggist á verklegri þjálfun og stefnir að því að efla almenn- an þroska nemandans með því að auka verkfærni hans. Kerfið tengist sérstaklega bæði trésmíði og saumum eða prjónaskap og er vettvangur þess nám í að búa til nyt- sama hluti í höndunum (Borg, 2006; Salomon, 1893). Slöjd fyrir drengi og stúlkur var kynnt á Norðurlöndunum upp úr 1880. Hvert land gaf greinunum sérstakt heiti en innihald þeirra og áherslur voru svipaðar. Til dæmis var uppeldisstefnunni slöjd gefið heitið skólaiðnaður af fyrsta fræðslustjóranum á Íslandi, Jóni Þórarinssyni, en var síðan breytt í námsgreinaheitin smíði og handavinnu og síðar hönnun og smíði og textílmennt (Jón Þórarinsson, 1891; Menntamálaráðuneytið, 1977, 1999). Kenningar Ottos Salomon voru undir sterkum áhrifum frá Cygnæusi (Salomon, 1892) og tileinkaði hann sér t.d. útlistun Cygnæusar á samvinnu hugar og handar (Thorbjornsson, 1990). Cygnæus hvatti Salomon til að lesa skrif Rousseaus, Pestalozzis og Fröbels (Kananoja, 1989). Hann nýtti margar af hugmyndum þeirra til að þróa eigin kenningar og kennsluaðferðir til að kenna handverk í alþýðuskólum Svíþjóðar. Salomon hélt því fram að slöjd-kerfið ætti að vera þáttur í almennri menntun sérhvers nemanda, bæði drengja og stúlkna. Leiðbeinandinn átti að hafa hlotið góða þjálfun í kennsluaðferðum slöjd og vera uppeldislega sinnaður (Bennett, 1937; Jón Þórarins- son, 1891; Thorbjornsson, 1990). Þótt markmið Cygnæusar og Salomons hafi verið svipuð nálguðust þeir viðfangs- efnð á ólíkan hátt. Cygnæusi fannst að glögg skil ættu að vera milli handverks sem væri þáttur í almennri menntun og handverks sem tilheyrði sérhæfðri iðnmenntun eða starfsnámi. Í bréfi Cygnæusar til Salomons 28. október 1877 stendur: Jafnvel þó að við séum sammála um að slöjd sé mikilvægur þáttur í alþýðuskólanum þá held ég að handverksaðferðir eigi að vera talsvert ólíkar í almennum alþýðuskóla og í skóla fyrir sérhæfða iðnaðarmenn. Í alþýðuskólanum verður handverkið fyrst og fremst að vera hugsað, skipulagt og framkvæmt til að koma til móts við þarfir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.