Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 80
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201180 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: á þeim svæðum heilans sem fást við stjórn eigin hugarferla (sjá til dæmis Kuhn og Franklin, 2006). Þroskabreytingar unglingsáranna margfalda úrvinnslu- og skipu- lagningargetu hugans og gera unglingum kleift að skilja, bera saman og tengja sífellt fleiri og afstæðari fyrirbæri, hugmyndir og sjónarhorn, sem allt eru lykilforsendur þróaðs læsis (Berman o.fl., 2002; Kuhn og Franklin, 2006; sjá einnig Moshman, 1998). Um leið skapa þær forsendur og tilefni til að nota tungumálið í nýjum og flóknari hlutverkum og fjölbreytilegri aðstæðum en áður, og virkja jafnframt og skilja sífellt sértækari, blæbrigðaríkari og flóknari orðaforða. Nýjar rannsóknir benda til þess að ekki taki allir unglingar þessum vitþroskabreytingum, heldur séu þær háðar örvun og viðfangsefnum hvers og eins í miðbernsku og á unglingsárum (sjá Kuhn og Franklin, 2006). Auk þroska, lífsreynslu og almennrar menntunar og þekkingar hafa fjölmargar rannsóknir sýnt að með aldri verði lestur og önnur reynsla af ritmáli í sívaxandi mæli uppspretta nýs orðaforða og framfara í orðræðu í samfelldu máli, ekki síst rituðu. Í efri bekkjum grunnskóla eru flestir nemendur orðnir nægilega vel læsir og skrifandi til þess að tæknilega séu þeim allir vegir færir til að miðla og læra á eigin spýtur í gegnum lestur og ritun. Erlendar rannsóknir benda til mikils vaxtar í orðaforða meðal- barnsins á unglingsárunum og að við bætist fjöldi nýrra tegunda orða (Nippold, 2007; Ravid, 2006). Fyrri rannsóknir á sömu gögnum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007) og fleira styður þá tilgátu að mikilla framfara megi vænta á því aldursbili sem rann- sóknin spannar. Hlutfall inntaksorða hækki, fjölbreytileiki aukist, sem og notkun sértækra og sjaldgæfra orða (Ravid, 2006). Margt bendir raunar til þess að orðaforði sé sá þáttur málþroska sem stendur í mestum blóma á unglingsárum (sjá m.a. Bloom, 2000) og að á unglingsárunum skapist kjörtími til að þróa orðaforða og þjálfa færni í flókinni textagerð. Miðill boðskiptanna: Ritmál og talmál Ritmál og talmál lúta að ýmsu leyti ólíkum lögmálum sem tengjast minni og vinnslu- getu hugans og hafa áhrif á málnotkun í textagerð. Í talmáli eru takmörk fyrir því hversu efnislega þéttofinn og merkingarlega flókinn texti getur verið, því bæði þarf ræðumaður að finna orð og virkja almenna málþekkingu viðstöðulaust til að koma hugðarefni sínu til skila hratt og viðstöðulítið, og hlustandinn þarf fyrir sitt leyti að geta unnið úr því sem sagt er og skilið jafnóðum. Á móti kemur að ræðumaður getur nýtt sér svipbrigði hlustandans og aðrar óyrtar vísbendingar til að laga málfar og upp- lýsingaflæði að þörfum hans og móttökuskilyrðum. Þegar skrifað er um sama efni er annað uppi á teningnum. Viðtakandinn er fjarri og jafnvel óþekktur og höfundur textans þarf því að búa svo um hnútana að textinn segi allt sem segja þarf til þess að hann gegni tilætluðu hlutverki. Tímaþrengingum talmálsaðstæðnanna er hins vegar aflétt; höfundur hefur svigrúm til að lesa textann yfir og ígrunda, leita uppi nákvæmlega réttu orðin, og leiðrétta og betrumbæta ein- stök atriði jafnt og heildarmynd þangað til hann er ánægður. Og lesandinn getur fyrir sitt leyti lesið hægt eða hratt, farið fram og til baka í textanum, velt fyrir sér orðum og efnisatriðum, o.s.frv.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.