Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 80
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201180 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: á þeim svæðum heilans sem fást við stjórn eigin hugarferla (sjá til dæmis Kuhn og Franklin, 2006). Þroskabreytingar unglingsáranna margfalda úrvinnslu- og skipu- lagningargetu hugans og gera unglingum kleift að skilja, bera saman og tengja sífellt fleiri og afstæðari fyrirbæri, hugmyndir og sjónarhorn, sem allt eru lykilforsendur þróaðs læsis (Berman o.fl., 2002; Kuhn og Franklin, 2006; sjá einnig Moshman, 1998). Um leið skapa þær forsendur og tilefni til að nota tungumálið í nýjum og flóknari hlutverkum og fjölbreytilegri aðstæðum en áður, og virkja jafnframt og skilja sífellt sértækari, blæbrigðaríkari og flóknari orðaforða. Nýjar rannsóknir benda til þess að ekki taki allir unglingar þessum vitþroskabreytingum, heldur séu þær háðar örvun og viðfangsefnum hvers og eins í miðbernsku og á unglingsárum (sjá Kuhn og Franklin, 2006). Auk þroska, lífsreynslu og almennrar menntunar og þekkingar hafa fjölmargar rannsóknir sýnt að með aldri verði lestur og önnur reynsla af ritmáli í sívaxandi mæli uppspretta nýs orðaforða og framfara í orðræðu í samfelldu máli, ekki síst rituðu. Í efri bekkjum grunnskóla eru flestir nemendur orðnir nægilega vel læsir og skrifandi til þess að tæknilega séu þeim allir vegir færir til að miðla og læra á eigin spýtur í gegnum lestur og ritun. Erlendar rannsóknir benda til mikils vaxtar í orðaforða meðal- barnsins á unglingsárunum og að við bætist fjöldi nýrra tegunda orða (Nippold, 2007; Ravid, 2006). Fyrri rannsóknir á sömu gögnum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007) og fleira styður þá tilgátu að mikilla framfara megi vænta á því aldursbili sem rann- sóknin spannar. Hlutfall inntaksorða hækki, fjölbreytileiki aukist, sem og notkun sértækra og sjaldgæfra orða (Ravid, 2006). Margt bendir raunar til þess að orðaforði sé sá þáttur málþroska sem stendur í mestum blóma á unglingsárum (sjá m.a. Bloom, 2000) og að á unglingsárunum skapist kjörtími til að þróa orðaforða og þjálfa færni í flókinni textagerð. Miðill boðskiptanna: Ritmál og talmál Ritmál og talmál lúta að ýmsu leyti ólíkum lögmálum sem tengjast minni og vinnslu- getu hugans og hafa áhrif á málnotkun í textagerð. Í talmáli eru takmörk fyrir því hversu efnislega þéttofinn og merkingarlega flókinn texti getur verið, því bæði þarf ræðumaður að finna orð og virkja almenna málþekkingu viðstöðulaust til að koma hugðarefni sínu til skila hratt og viðstöðulítið, og hlustandinn þarf fyrir sitt leyti að geta unnið úr því sem sagt er og skilið jafnóðum. Á móti kemur að ræðumaður getur nýtt sér svipbrigði hlustandans og aðrar óyrtar vísbendingar til að laga málfar og upp- lýsingaflæði að þörfum hans og móttökuskilyrðum. Þegar skrifað er um sama efni er annað uppi á teningnum. Viðtakandinn er fjarri og jafnvel óþekktur og höfundur textans þarf því að búa svo um hnútana að textinn segi allt sem segja þarf til þess að hann gegni tilætluðu hlutverki. Tímaþrengingum talmálsaðstæðnanna er hins vegar aflétt; höfundur hefur svigrúm til að lesa textann yfir og ígrunda, leita uppi nákvæmlega réttu orðin, og leiðrétta og betrumbæta ein- stök atriði jafnt og heildarmynd þangað til hann er ánægður. Og lesandinn getur fyrir sitt leyti lesið hægt eða hratt, farið fram og til baka í textanum, velt fyrir sér orðum og efnisatriðum, o.s.frv.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.