Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 93

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 93
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 93 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r að gera enn betur og tryggja að miklir þroskamöguleikar unglingsáranna nýtist sem best, meðal annars til að efla orðaforða unglinga og færni í flókinni málnotkun og textagerð. MIÐILL er sú breyta sem ásamt ALDRI hefur langmest áhrif á virkjaðan orðaforða eins og hann var metinn í þessari rannsókn. Eins og tilgátur spáðu notuðu þátttakendur í öllum aldursflokkum hlutfallslega fleiri inntaksorð í ritmáli en talmáli og hærra hlut- fall nafnorða, sem hvort tveggja sýnir að inntak ritaðra texta þeirra er merkingarlega þéttara en inntak texta um sama efni mæltra af munni fram. Meðallengd orða er líka meiri í ritmáli en talmáli, sem líklega bendir til þess að í ritmálinu virki höfundar í ríkara mæli sértæk, beygingarlega flókin og sjaldgæf orð. Loks er orðaforðinn fjölbreytilegri í rituðu textunum, bæði samkvæmt VocD-mælingunni og fjölbreytileikastuðli nafn- orða. Allt á þetta við um alla fjóra aldursflokka og báðar TEXTATEGUNDIR, og má skýra með mismunandi hefðum ritmáls og talmáls sem og með ólíkum boðskipta- aðstæðum rit- og talmáls sem fela í sér mismikið álag á vinnsluminni og vinnslugetu. Íslensku niðurstöðurnar eru einnig í samræmi við niðurstöður systurrannsókna og aðrar erlendar rannsóknir, þar sem kerfisbundinn munur hefur reynst vera á milli þéttleika talmáls og ritmáls (Biber, 1988; Biber o.fl., 1999; Halliday, 1985; Johansson, 2009; Ravid og Berman, 2006; Strömqvist o.fl., 2002). Munur á orðaforða í rit- og talmáli breytist með ALDRI. Hans gætir strax í 11 ára hópnum en eykst með ALDRI, eins og spáð hafði verið, og varð langmestur hjá full- orðnum textahöfundum. Mælitölur breyttust tiltölulega lítið með ALDRI í talmáls- textunum; vaxandi mun má rekja til þess að auðlegð orðaforðans þróast hraðar í rit- en talmáli og tekur stórt stökk í hópi fullorðinna, þar sem munurinn á orðaforða ritmáls og talmáls verður jafnframt langmestur. Ein nærtæk skýring á vaxandi mun á orðaforða í rit- og talmáli með ALDRI er sú að ný orð sem bætast í orðaforðann eftir miðbernsku eru að langmestu leyti (ritmáls)orð, sem í vaxandi mæli reynir á í lestri og ritun eftir því sem ofar dregur í skólakerfinu, en sjaldan koma fyrir í daglegu talmáli. Hversu vel textahöfundi tekst að virkja þennan orðaforða við gerð texta eins og þeirra sem hér um ræðir fer bæði eftir valdi hans á MIÐLINUM og boðskiptaaðstæðum, ekki síst með tilliti til tíma. Þetta tvennt hefur síðan áhrif á það að hve miklu leyti hann hefur svigrúm til að nýta vinnsluminni sitt til að hnitmiða framsetningu, meðal annars með nákvæmni og blæbrigðum í orðavali. Eins og lýst var í inngangi veita aðstæður ritmálsins betra svigrúm til að virkja auðugan orðaforða en boðskipta- aðstæður talmálsins, og vald á MIÐLINUM og textabyggingu eykst með menntun og aldri. Samkvæmt þeim vísbendingum sem beitt var í þessari rannsókn birtist auðlegð orðaforðans þannig í mun ríkara mæli í ritmáli en í talmáli, og vettvangur framfara og þróunar blæbrigðaríks og hnitmiðaðs orðaforða á unglingsárum og síðar virðist vera á ritvellinum þar sem tíma-, minnis- og úrvinnslutakmörkunum talmálsins er aflétt, bæði af textahöfundi og viðtakanda. Áhrif TEXTATEGUNDAR á orðaforða eru líka marktæk, en ekki eins víðtæk eða sterk og áhrif MIÐILS. Textahöfundar semja efnislega þéttari álitsgerðir en frásagnir; þær innihalda hlutfallslega fleiri inntaksorð á kostnað kerfisorða og auk þess er hærra hlutfall inntaksorðanna nafnorð en í frásögnum. Meðallengd orða er einnig meiri í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.