Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 93

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 93
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 93 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r að gera enn betur og tryggja að miklir þroskamöguleikar unglingsáranna nýtist sem best, meðal annars til að efla orðaforða unglinga og færni í flókinni málnotkun og textagerð. MIÐILL er sú breyta sem ásamt ALDRI hefur langmest áhrif á virkjaðan orðaforða eins og hann var metinn í þessari rannsókn. Eins og tilgátur spáðu notuðu þátttakendur í öllum aldursflokkum hlutfallslega fleiri inntaksorð í ritmáli en talmáli og hærra hlut- fall nafnorða, sem hvort tveggja sýnir að inntak ritaðra texta þeirra er merkingarlega þéttara en inntak texta um sama efni mæltra af munni fram. Meðallengd orða er líka meiri í ritmáli en talmáli, sem líklega bendir til þess að í ritmálinu virki höfundar í ríkara mæli sértæk, beygingarlega flókin og sjaldgæf orð. Loks er orðaforðinn fjölbreytilegri í rituðu textunum, bæði samkvæmt VocD-mælingunni og fjölbreytileikastuðli nafn- orða. Allt á þetta við um alla fjóra aldursflokka og báðar TEXTATEGUNDIR, og má skýra með mismunandi hefðum ritmáls og talmáls sem og með ólíkum boðskipta- aðstæðum rit- og talmáls sem fela í sér mismikið álag á vinnsluminni og vinnslugetu. Íslensku niðurstöðurnar eru einnig í samræmi við niðurstöður systurrannsókna og aðrar erlendar rannsóknir, þar sem kerfisbundinn munur hefur reynst vera á milli þéttleika talmáls og ritmáls (Biber, 1988; Biber o.fl., 1999; Halliday, 1985; Johansson, 2009; Ravid og Berman, 2006; Strömqvist o.fl., 2002). Munur á orðaforða í rit- og talmáli breytist með ALDRI. Hans gætir strax í 11 ára hópnum en eykst með ALDRI, eins og spáð hafði verið, og varð langmestur hjá full- orðnum textahöfundum. Mælitölur breyttust tiltölulega lítið með ALDRI í talmáls- textunum; vaxandi mun má rekja til þess að auðlegð orðaforðans þróast hraðar í rit- en talmáli og tekur stórt stökk í hópi fullorðinna, þar sem munurinn á orðaforða ritmáls og talmáls verður jafnframt langmestur. Ein nærtæk skýring á vaxandi mun á orðaforða í rit- og talmáli með ALDRI er sú að ný orð sem bætast í orðaforðann eftir miðbernsku eru að langmestu leyti (ritmáls)orð, sem í vaxandi mæli reynir á í lestri og ritun eftir því sem ofar dregur í skólakerfinu, en sjaldan koma fyrir í daglegu talmáli. Hversu vel textahöfundi tekst að virkja þennan orðaforða við gerð texta eins og þeirra sem hér um ræðir fer bæði eftir valdi hans á MIÐLINUM og boðskiptaaðstæðum, ekki síst með tilliti til tíma. Þetta tvennt hefur síðan áhrif á það að hve miklu leyti hann hefur svigrúm til að nýta vinnsluminni sitt til að hnitmiða framsetningu, meðal annars með nákvæmni og blæbrigðum í orðavali. Eins og lýst var í inngangi veita aðstæður ritmálsins betra svigrúm til að virkja auðugan orðaforða en boðskipta- aðstæður talmálsins, og vald á MIÐLINUM og textabyggingu eykst með menntun og aldri. Samkvæmt þeim vísbendingum sem beitt var í þessari rannsókn birtist auðlegð orðaforðans þannig í mun ríkara mæli í ritmáli en í talmáli, og vettvangur framfara og þróunar blæbrigðaríks og hnitmiðaðs orðaforða á unglingsárum og síðar virðist vera á ritvellinum þar sem tíma-, minnis- og úrvinnslutakmörkunum talmálsins er aflétt, bæði af textahöfundi og viðtakanda. Áhrif TEXTATEGUNDAR á orðaforða eru líka marktæk, en ekki eins víðtæk eða sterk og áhrif MIÐILS. Textahöfundar semja efnislega þéttari álitsgerðir en frásagnir; þær innihalda hlutfallslega fleiri inntaksorð á kostnað kerfisorða og auk þess er hærra hlutfall inntaksorðanna nafnorð en í frásögnum. Meðallengd orða er einnig meiri í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.