Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 103 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir í raun náskyld ákveðnum átökum innan námskrárfræða, sem endurspeglast í mun víðara samhengi; þar takast á nemenda- og samfélagsmiðaðar áherslur annars vegar og fræðigreinamiðaðar áherslur hins vegar (Schiro, 2008). Til að skýra áðurnefndan vanda má taka hugtak eins og orkuflæði sem dæmi. Allir eru líklega sammála um að orka og orkuflæði séu lykilhugtök sem þurfi að fá ítarlega umfjöllun á öllum skólastigum í náttúruvísindum. Þeir sem aðhyllast fræðigreinamið- aða námskrá telja væntanlega að skýr þekkingarmarkmið skipti hér öllu máli, t.d. að nemendur þekki og kunni skil á efna- og orkuflæði, ljóstillífun, varðveislu orkunnar, orku í efnahvörfum og tengslum hugtakanna orku, vinnu og afls; kennsluhættir felist að mestu í þekkingarmiðlun og lausn verkefna, sem má meta megindlega, þ.e. með mælingum. Þeir sem aðhyllast STS-áherslu í náttúrufræðinámi leggja líklega fremur áherslu á færni í að fjalla um álitamál og málefni er tengjast nýtingu náttúruauðlinda, náttúruvernd og sjálfbærri þróun. Þannig ræði nemendur og skrifi gagnrýnið um mikilvægi þess að lifa samkvæmt slíkum áherslum og taki þátt í að móta vistvænan heim. Hugtök eins og umhverfisáhrif orkuöflunar, náttúruvá, orkunýting og orku- sparnaður væru því fremur sett á oddinn en þau sem talin voru upp hér að framan. Kennsluhættir þeim tengdir myndu hæfa huglægu og eigindlegu mati fremur en hlutlægu og megindlegu. Allt framangreint er sett fram í markmiðum aðalnámskrár fyrir grunnskóla (Menntamálaráðuneytið, 2007), og vart þarf að árétta að orkuflæði er einungis eitt af aragrúa hugtaka eða hugmynda sem nemendum er ætlað að læra eða læra um í skyldunámi sínu í náttúruvísindum. Sé tekið mið af framansögðu þarf engan að undra að kennurum sé nokkur vandi á höndum þegar námsmat í náttúruvísindum er annars vegar. Það kemur því ekki á óvart að rannsóknir á því sem gerist í skólastofunni leiði í ljós margbreytileika. Nokkrar erlendar rannsóknir sýna einmitt að kennarar og skólar fara ólíkar leiðir í þessum efnum (Brookhart, 1994; Cizek, Fitzgerald og Rachor, 1995; McMillan, 2001; McMillan, Myran og Workman, 2002). Rannsóknir McMillan og félaga leiddu til dæmis í ljós að námsmat reyndist vissulega á margan hátt metnaðarfullt meðal kennara allt frá yngsta stigi grunnskóla upp á unglingastig, en matsatriði (hvað var metið), matsað- ferðir (hvernig var metið) og vitnisburður (hvernig niðurstöður voru settar fram) virtust eins og „samsull“ (höfundar nota orðið „hodgepodge“) af ólíkum þáttum sem reyndist erfitt að henda reiður á. Ef litið er til réttmætis má segja að slík staða reynist óheppileg hvort sem um er að ræða leiðsagnarmat eða lokamat. McMillan og félagar komust einnig að því að þessi atriði (hvað metið, hvernig o.s.frv.) reyndust breytileg og ólík innan sömu skólastofnana sem og milli skóla. Loks kom í ljós að megindlegt mat með hefðbundnum skriflegum prófum reyndist algengara í greinum eins og náttúru- vísindum og stærðfræði en öðrum greinum (McMillan o.fl., 2002). Nokkrar nýlegar rannsóknir hér á landi hafa beinst að námsmati. Meistaraprófs- rannsókn Ernu I. Pálsdóttur (2006) á stöðu námsmats í 23 íslenskum grunnskólum skólaárið 2003–2004 benti til þess að samræmd próf hefðu áhrif á val kennara á matsaðferðum og gerð skólaprófa. Nýstárlegri aðferðir eins og umræða, munnlegar kynningar, sjálfsmat, jafningjamat og námsmappa (e. portfolio) reyndust fátíðar, en í niðurstöðum Ernu kom samt fram vilji meðal kennara til að beita slíkum aðferðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.