Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 103 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir í raun náskyld ákveðnum átökum innan námskrárfræða, sem endurspeglast í mun víðara samhengi; þar takast á nemenda- og samfélagsmiðaðar áherslur annars vegar og fræðigreinamiðaðar áherslur hins vegar (Schiro, 2008). Til að skýra áðurnefndan vanda má taka hugtak eins og orkuflæði sem dæmi. Allir eru líklega sammála um að orka og orkuflæði séu lykilhugtök sem þurfi að fá ítarlega umfjöllun á öllum skólastigum í náttúruvísindum. Þeir sem aðhyllast fræðigreinamið- aða námskrá telja væntanlega að skýr þekkingarmarkmið skipti hér öllu máli, t.d. að nemendur þekki og kunni skil á efna- og orkuflæði, ljóstillífun, varðveislu orkunnar, orku í efnahvörfum og tengslum hugtakanna orku, vinnu og afls; kennsluhættir felist að mestu í þekkingarmiðlun og lausn verkefna, sem má meta megindlega, þ.e. með mælingum. Þeir sem aðhyllast STS-áherslu í náttúrufræðinámi leggja líklega fremur áherslu á færni í að fjalla um álitamál og málefni er tengjast nýtingu náttúruauðlinda, náttúruvernd og sjálfbærri þróun. Þannig ræði nemendur og skrifi gagnrýnið um mikilvægi þess að lifa samkvæmt slíkum áherslum og taki þátt í að móta vistvænan heim. Hugtök eins og umhverfisáhrif orkuöflunar, náttúruvá, orkunýting og orku- sparnaður væru því fremur sett á oddinn en þau sem talin voru upp hér að framan. Kennsluhættir þeim tengdir myndu hæfa huglægu og eigindlegu mati fremur en hlutlægu og megindlegu. Allt framangreint er sett fram í markmiðum aðalnámskrár fyrir grunnskóla (Menntamálaráðuneytið, 2007), og vart þarf að árétta að orkuflæði er einungis eitt af aragrúa hugtaka eða hugmynda sem nemendum er ætlað að læra eða læra um í skyldunámi sínu í náttúruvísindum. Sé tekið mið af framansögðu þarf engan að undra að kennurum sé nokkur vandi á höndum þegar námsmat í náttúruvísindum er annars vegar. Það kemur því ekki á óvart að rannsóknir á því sem gerist í skólastofunni leiði í ljós margbreytileika. Nokkrar erlendar rannsóknir sýna einmitt að kennarar og skólar fara ólíkar leiðir í þessum efnum (Brookhart, 1994; Cizek, Fitzgerald og Rachor, 1995; McMillan, 2001; McMillan, Myran og Workman, 2002). Rannsóknir McMillan og félaga leiddu til dæmis í ljós að námsmat reyndist vissulega á margan hátt metnaðarfullt meðal kennara allt frá yngsta stigi grunnskóla upp á unglingastig, en matsatriði (hvað var metið), matsað- ferðir (hvernig var metið) og vitnisburður (hvernig niðurstöður voru settar fram) virtust eins og „samsull“ (höfundar nota orðið „hodgepodge“) af ólíkum þáttum sem reyndist erfitt að henda reiður á. Ef litið er til réttmætis má segja að slík staða reynist óheppileg hvort sem um er að ræða leiðsagnarmat eða lokamat. McMillan og félagar komust einnig að því að þessi atriði (hvað metið, hvernig o.s.frv.) reyndust breytileg og ólík innan sömu skólastofnana sem og milli skóla. Loks kom í ljós að megindlegt mat með hefðbundnum skriflegum prófum reyndist algengara í greinum eins og náttúru- vísindum og stærðfræði en öðrum greinum (McMillan o.fl., 2002). Nokkrar nýlegar rannsóknir hér á landi hafa beinst að námsmati. Meistaraprófs- rannsókn Ernu I. Pálsdóttur (2006) á stöðu námsmats í 23 íslenskum grunnskólum skólaárið 2003–2004 benti til þess að samræmd próf hefðu áhrif á val kennara á matsaðferðum og gerð skólaprófa. Nýstárlegri aðferðir eins og umræða, munnlegar kynningar, sjálfsmat, jafningjamat og námsmappa (e. portfolio) reyndust fátíðar, en í niðurstöðum Ernu kom samt fram vilji meðal kennara til að beita slíkum aðferðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.