Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 103 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir í raun náskyld ákveðnum átökum innan námskrárfræða, sem endurspeglast í mun víðara samhengi; þar takast á nemenda- og samfélagsmiðaðar áherslur annars vegar og fræðigreinamiðaðar áherslur hins vegar (Schiro, 2008). Til að skýra áðurnefndan vanda má taka hugtak eins og orkuflæði sem dæmi. Allir eru líklega sammála um að orka og orkuflæði séu lykilhugtök sem þurfi að fá ítarlega umfjöllun á öllum skólastigum í náttúruvísindum. Þeir sem aðhyllast fræðigreinamið- aða námskrá telja væntanlega að skýr þekkingarmarkmið skipti hér öllu máli, t.d. að nemendur þekki og kunni skil á efna- og orkuflæði, ljóstillífun, varðveislu orkunnar, orku í efnahvörfum og tengslum hugtakanna orku, vinnu og afls; kennsluhættir felist að mestu í þekkingarmiðlun og lausn verkefna, sem má meta megindlega, þ.e. með mælingum. Þeir sem aðhyllast STS-áherslu í náttúrufræðinámi leggja líklega fremur áherslu á færni í að fjalla um álitamál og málefni er tengjast nýtingu náttúruauðlinda, náttúruvernd og sjálfbærri þróun. Þannig ræði nemendur og skrifi gagnrýnið um mikilvægi þess að lifa samkvæmt slíkum áherslum og taki þátt í að móta vistvænan heim. Hugtök eins og umhverfisáhrif orkuöflunar, náttúruvá, orkunýting og orku- sparnaður væru því fremur sett á oddinn en þau sem talin voru upp hér að framan. Kennsluhættir þeim tengdir myndu hæfa huglægu og eigindlegu mati fremur en hlutlægu og megindlegu. Allt framangreint er sett fram í markmiðum aðalnámskrár fyrir grunnskóla (Menntamálaráðuneytið, 2007), og vart þarf að árétta að orkuflæði er einungis eitt af aragrúa hugtaka eða hugmynda sem nemendum er ætlað að læra eða læra um í skyldunámi sínu í náttúruvísindum. Sé tekið mið af framansögðu þarf engan að undra að kennurum sé nokkur vandi á höndum þegar námsmat í náttúruvísindum er annars vegar. Það kemur því ekki á óvart að rannsóknir á því sem gerist í skólastofunni leiði í ljós margbreytileika. Nokkrar erlendar rannsóknir sýna einmitt að kennarar og skólar fara ólíkar leiðir í þessum efnum (Brookhart, 1994; Cizek, Fitzgerald og Rachor, 1995; McMillan, 2001; McMillan, Myran og Workman, 2002). Rannsóknir McMillan og félaga leiddu til dæmis í ljós að námsmat reyndist vissulega á margan hátt metnaðarfullt meðal kennara allt frá yngsta stigi grunnskóla upp á unglingastig, en matsatriði (hvað var metið), matsað- ferðir (hvernig var metið) og vitnisburður (hvernig niðurstöður voru settar fram) virtust eins og „samsull“ (höfundar nota orðið „hodgepodge“) af ólíkum þáttum sem reyndist erfitt að henda reiður á. Ef litið er til réttmætis má segja að slík staða reynist óheppileg hvort sem um er að ræða leiðsagnarmat eða lokamat. McMillan og félagar komust einnig að því að þessi atriði (hvað metið, hvernig o.s.frv.) reyndust breytileg og ólík innan sömu skólastofnana sem og milli skóla. Loks kom í ljós að megindlegt mat með hefðbundnum skriflegum prófum reyndist algengara í greinum eins og náttúru- vísindum og stærðfræði en öðrum greinum (McMillan o.fl., 2002). Nokkrar nýlegar rannsóknir hér á landi hafa beinst að námsmati. Meistaraprófs- rannsókn Ernu I. Pálsdóttur (2006) á stöðu námsmats í 23 íslenskum grunnskólum skólaárið 2003–2004 benti til þess að samræmd próf hefðu áhrif á val kennara á matsaðferðum og gerð skólaprófa. Nýstárlegri aðferðir eins og umræða, munnlegar kynningar, sjálfsmat, jafningjamat og námsmappa (e. portfolio) reyndust fátíðar, en í niðurstöðum Ernu kom samt fram vilji meðal kennara til að beita slíkum aðferðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.