Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 104
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011104 námSmat Í náttúrUfræÐi Doktorsverkefni Rúnars Sigþórssonar (2008) fólst í rannsókn á áhrifum samræmdra prófa á náms- og kennsluhætti í íslensku og náttúrufræði. Hann komst að þeirri niður- stöðu að prófin yllu togstreitu í starfsumhverfi kennara og nemenda, því þau krefðust áherslna (höfundur nefnir þær hina virku námskrá) sem samræmdust hvorki ákvæðum gildandi aðalnámskrár né eigin hugmyndum kennara um nám og kennslu (bls. 294); hollusta við nemendur og kröfur umhverfisins um mælanlegan námsárangur gerðu það að verkum að kennarar fylgdu fremur skólahefð þar sem námsmat byggðist á tölfræði- legum mælingum og námskenningum í ætt við atferlisstefnu og tengslanám en eigin sannfæringu og starfskenningu. Rannsóknarverkefni Allyson Macdonald og rannsóknarhóps í náttúrufræðimennt- un, Vilji og veruleiki2, benti til svipaðrar niðurstöðu þótt vissulega hafi þar fundist mörg athyglisverð dæmi um fjölbreytt námsmat í náttúrufræði, þar sem leiðsögn og stuðningur við nám voru höfð að leiðarljósi. En líkt og kom fram í rannsókn Rúnars Sigþórssonar (2008) virtust hin ytri leiðarljós og kröfur umhverfisins um mælanlegan námsárangur vega þungt svo að kennarar hneigðust jafnan fremur til þess að komast yfir námsefnið og meta árangurinn megindlega, en færðu eigin starfskenningu og þar með sannfæringu um eðli náms og kennslu í náttúrufræði aftar í forgangsröðina (Meyvant Þórólfsson, Allyson Macdonald og Eggert Lárusson, 2007). Í viðtölum við kennara kom einnig fram að „sumir nemendur væru „ferkantaðir“, vildu bara bók- ina, ramma og próf“, eins og einn viðmælenda í rannsókninni tók til orða (Allyson Macdonald og Meyvant Þórólfsson, 2006, bls. 13). Samkvæmt almennum hluta núgildandi aðalnámskrár grunnskóla (Menntamála- ráðuneytið, 2006) ber skólum að fylgjast vandlega með því hvernig nemendum gengur að ná þeim námsmarkmiðum sem aðalnámskrá og skólinn setja þeim. Tilgangurinn er að „afla upplýsinga sem hjálpa nemendum við námið, örva þá og hvetja“ (bls. 16), en jafnframt að veita forráðamönnum þeirra, kennurum, viðtökuskólum og skólayfir- völdum upplýsingar um námsgengi. Matsaðferðir verða að vera fjölbreytilegar, hæfa markmiðunum og endurspegla áherslur í kennslu. Og gert er ráð fyrir að nemendur séu þátttakendur í mati á eigin námi. Sérstaklega er tekið fram að niðurstöður náms- mats þurfi að byggjast jafnt á óformlegu, óhlutdrægu og heiðarlegu mati kennara og á formlegum aðferðum, s.s. prófum og könnunum: Meta verður alla þætti námsins, framfarir, þekkingu, skilning og leikni og láta þá vega í samræmi við áherslur í náminu. Ekki er t.d. nægilegt að meta eingöngu hvaða þekkingu nemandi hefur tileinkað sér þar sem hluti kennslunnar beinist óhjákvæmi- lega einnig að öðrum tegundum markmiða. Mikilvægt er að meta bæði verklega og bóklega þætti og prófa ýmist skriflega, verklega eða munnlega eftir því sem við á. (Menntamálaráðuneytið, 2006, bls. 17) Í náttúrufræðihluta hinnar opinberu námskrár hérlendis, Aðalnámskrá grunnskóla: Náttúrufræði og umhverfismennt (Menntamálaráðuneytið, 2007), er fjallað um náms- mat með svipuðum hætti. Það „þarf að byggjast á þeim kröfum sem gerðar eru í markmiðum aðalnámskrár, sér í lagi áfangamarkmiðum við lok 4., 7. og 10. bekkjar“ (bls. 12). Áréttað er, líkt og í almenna hlutanum, að ekki skuli miða eingöngu við þekkingarmarkmið, heldur einnig færni- og skilningsmarkmið, virkni, framfarir og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.