Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 104
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011104 námSmat Í náttúrUfræÐi Doktorsverkefni Rúnars Sigþórssonar (2008) fólst í rannsókn á áhrifum samræmdra prófa á náms- og kennsluhætti í íslensku og náttúrufræði. Hann komst að þeirri niður- stöðu að prófin yllu togstreitu í starfsumhverfi kennara og nemenda, því þau krefðust áherslna (höfundur nefnir þær hina virku námskrá) sem samræmdust hvorki ákvæðum gildandi aðalnámskrár né eigin hugmyndum kennara um nám og kennslu (bls. 294); hollusta við nemendur og kröfur umhverfisins um mælanlegan námsárangur gerðu það að verkum að kennarar fylgdu fremur skólahefð þar sem námsmat byggðist á tölfræði- legum mælingum og námskenningum í ætt við atferlisstefnu og tengslanám en eigin sannfæringu og starfskenningu. Rannsóknarverkefni Allyson Macdonald og rannsóknarhóps í náttúrufræðimennt- un, Vilji og veruleiki2, benti til svipaðrar niðurstöðu þótt vissulega hafi þar fundist mörg athyglisverð dæmi um fjölbreytt námsmat í náttúrufræði, þar sem leiðsögn og stuðningur við nám voru höfð að leiðarljósi. En líkt og kom fram í rannsókn Rúnars Sigþórssonar (2008) virtust hin ytri leiðarljós og kröfur umhverfisins um mælanlegan námsárangur vega þungt svo að kennarar hneigðust jafnan fremur til þess að komast yfir námsefnið og meta árangurinn megindlega, en færðu eigin starfskenningu og þar með sannfæringu um eðli náms og kennslu í náttúrufræði aftar í forgangsröðina (Meyvant Þórólfsson, Allyson Macdonald og Eggert Lárusson, 2007). Í viðtölum við kennara kom einnig fram að „sumir nemendur væru „ferkantaðir“, vildu bara bók- ina, ramma og próf“, eins og einn viðmælenda í rannsókninni tók til orða (Allyson Macdonald og Meyvant Þórólfsson, 2006, bls. 13). Samkvæmt almennum hluta núgildandi aðalnámskrár grunnskóla (Menntamála- ráðuneytið, 2006) ber skólum að fylgjast vandlega með því hvernig nemendum gengur að ná þeim námsmarkmiðum sem aðalnámskrá og skólinn setja þeim. Tilgangurinn er að „afla upplýsinga sem hjálpa nemendum við námið, örva þá og hvetja“ (bls. 16), en jafnframt að veita forráðamönnum þeirra, kennurum, viðtökuskólum og skólayfir- völdum upplýsingar um námsgengi. Matsaðferðir verða að vera fjölbreytilegar, hæfa markmiðunum og endurspegla áherslur í kennslu. Og gert er ráð fyrir að nemendur séu þátttakendur í mati á eigin námi. Sérstaklega er tekið fram að niðurstöður náms- mats þurfi að byggjast jafnt á óformlegu, óhlutdrægu og heiðarlegu mati kennara og á formlegum aðferðum, s.s. prófum og könnunum: Meta verður alla þætti námsins, framfarir, þekkingu, skilning og leikni og láta þá vega í samræmi við áherslur í náminu. Ekki er t.d. nægilegt að meta eingöngu hvaða þekkingu nemandi hefur tileinkað sér þar sem hluti kennslunnar beinist óhjákvæmi- lega einnig að öðrum tegundum markmiða. Mikilvægt er að meta bæði verklega og bóklega þætti og prófa ýmist skriflega, verklega eða munnlega eftir því sem við á. (Menntamálaráðuneytið, 2006, bls. 17) Í náttúrufræðihluta hinnar opinberu námskrár hérlendis, Aðalnámskrá grunnskóla: Náttúrufræði og umhverfismennt (Menntamálaráðuneytið, 2007), er fjallað um náms- mat með svipuðum hætti. Það „þarf að byggjast á þeim kröfum sem gerðar eru í markmiðum aðalnámskrár, sér í lagi áfangamarkmiðum við lok 4., 7. og 10. bekkjar“ (bls. 12). Áréttað er, líkt og í almenna hlutanum, að ekki skuli miða eingöngu við þekkingarmarkmið, heldur einnig færni- og skilningsmarkmið, virkni, framfarir og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.