Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 109

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 109
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 109 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir Eins og áður var nefnt tilgreina skólar tiltölulega sjaldan atriði sem má heimfæra á vitsmunasvið í flokkunarkerfi Blooms og félaga þegar skoðað er hvað er metið. Þess vegna kemur þessi dreifing á tíðni matsaðferða svolítið á óvart, a.m.k. hvað varðar miðstig og unglingastig, því hefðbundin próf og kannanir hljóta óhjákvæmilega að fela í sér mat á vitsmunalegri hæfni. Reyndar er fjölbreytni kannana og prófa mikil (flokkur I). Fyrir utan hefðbundnar kannanir og próf eru nefnd annarpróf, áfangapróf, gagnapróf, heimapróf, skyndipróf, svindlpróf og munnleg próf. Athygli vekur að verkleg próf eru ekki nefnd, en það hlýtur að vekja spurningar þegar náttúruvísindi eru annars vegar. Hins vegar má lesa úr gögnunum að beitt er margvíslegum óskil- greindum matsaðferðum á námstíma, hugsanlega einhvers konar huglægu mati sem kann að vera misformlegt eða óformlegt (flokkur II á mynd 2). Líklegt er að stuðst sé við einhvers konar bókhald með hjálp gátlista, matskvarða eða með skráningu í gagnagrunninn Mentor, sem flestir skólar nota, þótt það komi ekki nógu skýrt fram. Símat er einnig nefnt nokkrum sinnum, helst á miðstigi (flokkur III á mynd 2), og undir flokki IV koma fyrir sjálfsmat (nemendamat), matslistar, leiðsagnarlistar, stöðugt og fjölbreytt mat (samt ekki kallað símat) og á einum stað á yngsta stigi: „Munnleg, skrif- leg og verkleg skil, bæði einstaklingslega og í hópi.“ Loks skal áréttað að stundum var ekki beinlínis getið um matsaðferðir. Samt mátti jafnan lesa úr gögnunum hvers eðlis aðferðirnar voru, oftast einhvers konar óformlegt mat á námstímanum. Hvers eðlis var námsmatið? Þegar rætt er um eðli námsmats er vísað til viðmiða og túlkunar á niðurstöðum. Reynt var að greina að hvaða marki matið teldist megindlegt, þ.e. túlkun niðurstaðna byggðist á mælingum, og að hvaða marki það virtist eigindlegt, þ.e. túlkun byggðist fremur á lýsingum án mælinga og hlutfallstalna. Dæmi um megindlegt: „Próf 60%, vinnubók og vinna í tímum 40%“ (úr skólanámskrá skóla nr. 9 af 58, námsmat í náttúrufræði í 6. bekk). Þótt matið sjálft hafi hugsanlega verið eigindlegt hér að hluta, t.d. mat á vinnubók og vinnu í tímum, var það kynnt eins og það væri fellt undir mælistiku með vægi upp á 40% af heildareinkunn. Dæmi um eigindlegt: „Áhersla er lögð á stöðugt og fjölbreytt námsmat og tekið tillit til vinnubragða, virkni, áhuga og frammistöðu nemenda“ (úr skólanámskrá skóla nr. 39 af 58, námsmat í náttúrufræði í 6. bekk). Þannig var reynt að flokka lýsingarnar út frá því hvort matið virtist alfarið eigind- legt, alfarið megindlegt, að hluta hvort um sig o.s.frv. Helsta viðmiðið var hvort fram kæmi hlutfallslegt vægi mismunandi þátta eða ekki, t.d. prófa eða verkefnabóka. Tafla 1 sýnir dreifinguna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.