Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 109

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 109
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 109 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir Eins og áður var nefnt tilgreina skólar tiltölulega sjaldan atriði sem má heimfæra á vitsmunasvið í flokkunarkerfi Blooms og félaga þegar skoðað er hvað er metið. Þess vegna kemur þessi dreifing á tíðni matsaðferða svolítið á óvart, a.m.k. hvað varðar miðstig og unglingastig, því hefðbundin próf og kannanir hljóta óhjákvæmilega að fela í sér mat á vitsmunalegri hæfni. Reyndar er fjölbreytni kannana og prófa mikil (flokkur I). Fyrir utan hefðbundnar kannanir og próf eru nefnd annarpróf, áfangapróf, gagnapróf, heimapróf, skyndipróf, svindlpróf og munnleg próf. Athygli vekur að verkleg próf eru ekki nefnd, en það hlýtur að vekja spurningar þegar náttúruvísindi eru annars vegar. Hins vegar má lesa úr gögnunum að beitt er margvíslegum óskil- greindum matsaðferðum á námstíma, hugsanlega einhvers konar huglægu mati sem kann að vera misformlegt eða óformlegt (flokkur II á mynd 2). Líklegt er að stuðst sé við einhvers konar bókhald með hjálp gátlista, matskvarða eða með skráningu í gagnagrunninn Mentor, sem flestir skólar nota, þótt það komi ekki nógu skýrt fram. Símat er einnig nefnt nokkrum sinnum, helst á miðstigi (flokkur III á mynd 2), og undir flokki IV koma fyrir sjálfsmat (nemendamat), matslistar, leiðsagnarlistar, stöðugt og fjölbreytt mat (samt ekki kallað símat) og á einum stað á yngsta stigi: „Munnleg, skrif- leg og verkleg skil, bæði einstaklingslega og í hópi.“ Loks skal áréttað að stundum var ekki beinlínis getið um matsaðferðir. Samt mátti jafnan lesa úr gögnunum hvers eðlis aðferðirnar voru, oftast einhvers konar óformlegt mat á námstímanum. Hvers eðlis var námsmatið? Þegar rætt er um eðli námsmats er vísað til viðmiða og túlkunar á niðurstöðum. Reynt var að greina að hvaða marki matið teldist megindlegt, þ.e. túlkun niðurstaðna byggðist á mælingum, og að hvaða marki það virtist eigindlegt, þ.e. túlkun byggðist fremur á lýsingum án mælinga og hlutfallstalna. Dæmi um megindlegt: „Próf 60%, vinnubók og vinna í tímum 40%“ (úr skólanámskrá skóla nr. 9 af 58, námsmat í náttúrufræði í 6. bekk). Þótt matið sjálft hafi hugsanlega verið eigindlegt hér að hluta, t.d. mat á vinnubók og vinnu í tímum, var það kynnt eins og það væri fellt undir mælistiku með vægi upp á 40% af heildareinkunn. Dæmi um eigindlegt: „Áhersla er lögð á stöðugt og fjölbreytt námsmat og tekið tillit til vinnubragða, virkni, áhuga og frammistöðu nemenda“ (úr skólanámskrá skóla nr. 39 af 58, námsmat í náttúrufræði í 6. bekk). Þannig var reynt að flokka lýsingarnar út frá því hvort matið virtist alfarið eigind- legt, alfarið megindlegt, að hluta hvort um sig o.s.frv. Helsta viðmiðið var hvort fram kæmi hlutfallslegt vægi mismunandi þátta eða ekki, t.d. prófa eða verkefnabóka. Tafla 1 sýnir dreifinguna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.