Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 113

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 113
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 113 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir óformlegt mat, fremur huglægt en hlutlægt. Á mynd 2 er hér vísað til flokks II. Marg- víslegar útfærslur prófa koma einnig fyrir og vekur það athygli hve kannanir og próf virðast algengar matsaðferðir (mynd 2) í ljósi þess hvaða matsatriði koma oftast fyrir (mynd 1). Orðið símat er algengt í orðræðu um námsmat hérlendis; í skólanámskrán- um sem við skoðuðum er það nefnt fimm sinnum á yngsta stigi, sjö sinnum á miðstigi og aðeins einu sinni á unglingastigi. Eðli námsmats og niðurstöður Túlkun og framsetning á matsniðurstöðum segir sína sögu um aðrar hliðar matsins og gefur í raun viðbótarupplýsingar um matsþætti (hvað metið) og aðferðir (hvernig metið). Sé þetta allt skoðað í samhengi má einnig fá vísbendingar um að hvaða marki matið er megindlegt, þ.e. magntekið og sett fram í tölum, eða eigindlegt þ.e. lýsandi án tölulegs samanburðar. Hlutfallslega fáir skólar gera grein fyrir birtingu og meðferð niðurstaðna. Á yngsta stigi nefna langflestir umsagnir í margvíslegu samhengi, bæði skriflegar og munn- legar; einkunn er aðeins nefnd einu sinni (tafla 2). Af lýsingum á yngsta stigi má ráða að matið sé að mestu eigindlegt, þ.e. lýsingar í orðum (töflur 1 og 2). Á miðstigi virðast umsagnir og einkunnir notaðar jöfnum höndum og megindlegt mat algengara en eigindlegt (sjá sömu töflur). Á unglingastigi virðast einkunnir ríkjandi og matið að mestu megindlegt. Skyggnst inn í „svarta kassann“ Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa sterklega til kynna að veita þurfi samspili náms og námsmats aukna athygli. Hér er vísað til þess sem fram fer á vettvangi hins dag- lega starfs í samskiptum nemenda og kennara, þ.e. inni í „svarta kassanum“, sem Black og Wiliam nefndu svo (1998a). Samskiptin í skólastofunni eru margslungin og alls kyns túlkun og huglægt mat á sér þar stað. Þar duga hlutlægar mælingar á hegðun og afrakstri náms samkvæmt fyrirfram skrifuðum markmiðum sannarlega ekki einar saman, heldur þarf einnig mat sem helgast af markvissum samskiptum og sameignar- verkefnum kennara og nemenda (sbr. ábendingar Bell 2000 um „partnership“) þar sem leiðsagnarmat skiptir ekki síður máli en lokamat. Enn fremur má ætla að stjórn- endur og kennarar þurfi að skerpa betur hvað skuli meta (matsatriði), hvernig skuli meta (matsaðferðir) og hvernig niðurstöður matsins skuli túlkaðar og notaðar. Hver skóli mætti með öðrum orðum skerpa þessa þætti betur í námskrá sinni en raun ber vitni. Námsmat í náttúrufræði á skyldunámsstigi hefur lítið verið rannsakað hérlendis og því má segja að greinin varpi nýju ljósi á þá hlið náttúrufræðimenntunar. Sé tekið mið af markmiðum og inntaki náttúruvísinda í almennu námi (Menntamálaráðu- neytið, 2007) þarf námsmatið að vera nokkuð víðtækt svo það nái til allra þeirra þátta. Þetta endurspeglast vel í skrifum Enger og Yager (2001) um sex ólík svið (e. domains) sem þau telja mikilvæg þegar meta skal nám og kennslu í náttúruvísindum. Það eru hugtök (staðreyndir, lögmál, kenningar og einnig persónuleg þekking sem nemendur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.