Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 113

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 113
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 113 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir óformlegt mat, fremur huglægt en hlutlægt. Á mynd 2 er hér vísað til flokks II. Marg- víslegar útfærslur prófa koma einnig fyrir og vekur það athygli hve kannanir og próf virðast algengar matsaðferðir (mynd 2) í ljósi þess hvaða matsatriði koma oftast fyrir (mynd 1). Orðið símat er algengt í orðræðu um námsmat hérlendis; í skólanámskrán- um sem við skoðuðum er það nefnt fimm sinnum á yngsta stigi, sjö sinnum á miðstigi og aðeins einu sinni á unglingastigi. Eðli námsmats og niðurstöður Túlkun og framsetning á matsniðurstöðum segir sína sögu um aðrar hliðar matsins og gefur í raun viðbótarupplýsingar um matsþætti (hvað metið) og aðferðir (hvernig metið). Sé þetta allt skoðað í samhengi má einnig fá vísbendingar um að hvaða marki matið er megindlegt, þ.e. magntekið og sett fram í tölum, eða eigindlegt þ.e. lýsandi án tölulegs samanburðar. Hlutfallslega fáir skólar gera grein fyrir birtingu og meðferð niðurstaðna. Á yngsta stigi nefna langflestir umsagnir í margvíslegu samhengi, bæði skriflegar og munn- legar; einkunn er aðeins nefnd einu sinni (tafla 2). Af lýsingum á yngsta stigi má ráða að matið sé að mestu eigindlegt, þ.e. lýsingar í orðum (töflur 1 og 2). Á miðstigi virðast umsagnir og einkunnir notaðar jöfnum höndum og megindlegt mat algengara en eigindlegt (sjá sömu töflur). Á unglingastigi virðast einkunnir ríkjandi og matið að mestu megindlegt. Skyggnst inn í „svarta kassann“ Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa sterklega til kynna að veita þurfi samspili náms og námsmats aukna athygli. Hér er vísað til þess sem fram fer á vettvangi hins dag- lega starfs í samskiptum nemenda og kennara, þ.e. inni í „svarta kassanum“, sem Black og Wiliam nefndu svo (1998a). Samskiptin í skólastofunni eru margslungin og alls kyns túlkun og huglægt mat á sér þar stað. Þar duga hlutlægar mælingar á hegðun og afrakstri náms samkvæmt fyrirfram skrifuðum markmiðum sannarlega ekki einar saman, heldur þarf einnig mat sem helgast af markvissum samskiptum og sameignar- verkefnum kennara og nemenda (sbr. ábendingar Bell 2000 um „partnership“) þar sem leiðsagnarmat skiptir ekki síður máli en lokamat. Enn fremur má ætla að stjórn- endur og kennarar þurfi að skerpa betur hvað skuli meta (matsatriði), hvernig skuli meta (matsaðferðir) og hvernig niðurstöður matsins skuli túlkaðar og notaðar. Hver skóli mætti með öðrum orðum skerpa þessa þætti betur í námskrá sinni en raun ber vitni. Námsmat í náttúrufræði á skyldunámsstigi hefur lítið verið rannsakað hérlendis og því má segja að greinin varpi nýju ljósi á þá hlið náttúrufræðimenntunar. Sé tekið mið af markmiðum og inntaki náttúruvísinda í almennu námi (Menntamálaráðu- neytið, 2007) þarf námsmatið að vera nokkuð víðtækt svo það nái til allra þeirra þátta. Þetta endurspeglast vel í skrifum Enger og Yager (2001) um sex ólík svið (e. domains) sem þau telja mikilvæg þegar meta skal nám og kennslu í náttúruvísindum. Það eru hugtök (staðreyndir, lögmál, kenningar og einnig persónuleg þekking sem nemendur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.