Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 113

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 113
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 113 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir óformlegt mat, fremur huglægt en hlutlægt. Á mynd 2 er hér vísað til flokks II. Marg- víslegar útfærslur prófa koma einnig fyrir og vekur það athygli hve kannanir og próf virðast algengar matsaðferðir (mynd 2) í ljósi þess hvaða matsatriði koma oftast fyrir (mynd 1). Orðið símat er algengt í orðræðu um námsmat hérlendis; í skólanámskrán- um sem við skoðuðum er það nefnt fimm sinnum á yngsta stigi, sjö sinnum á miðstigi og aðeins einu sinni á unglingastigi. Eðli námsmats og niðurstöður Túlkun og framsetning á matsniðurstöðum segir sína sögu um aðrar hliðar matsins og gefur í raun viðbótarupplýsingar um matsþætti (hvað metið) og aðferðir (hvernig metið). Sé þetta allt skoðað í samhengi má einnig fá vísbendingar um að hvaða marki matið er megindlegt, þ.e. magntekið og sett fram í tölum, eða eigindlegt þ.e. lýsandi án tölulegs samanburðar. Hlutfallslega fáir skólar gera grein fyrir birtingu og meðferð niðurstaðna. Á yngsta stigi nefna langflestir umsagnir í margvíslegu samhengi, bæði skriflegar og munn- legar; einkunn er aðeins nefnd einu sinni (tafla 2). Af lýsingum á yngsta stigi má ráða að matið sé að mestu eigindlegt, þ.e. lýsingar í orðum (töflur 1 og 2). Á miðstigi virðast umsagnir og einkunnir notaðar jöfnum höndum og megindlegt mat algengara en eigindlegt (sjá sömu töflur). Á unglingastigi virðast einkunnir ríkjandi og matið að mestu megindlegt. Skyggnst inn í „svarta kassann“ Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa sterklega til kynna að veita þurfi samspili náms og námsmats aukna athygli. Hér er vísað til þess sem fram fer á vettvangi hins dag- lega starfs í samskiptum nemenda og kennara, þ.e. inni í „svarta kassanum“, sem Black og Wiliam nefndu svo (1998a). Samskiptin í skólastofunni eru margslungin og alls kyns túlkun og huglægt mat á sér þar stað. Þar duga hlutlægar mælingar á hegðun og afrakstri náms samkvæmt fyrirfram skrifuðum markmiðum sannarlega ekki einar saman, heldur þarf einnig mat sem helgast af markvissum samskiptum og sameignar- verkefnum kennara og nemenda (sbr. ábendingar Bell 2000 um „partnership“) þar sem leiðsagnarmat skiptir ekki síður máli en lokamat. Enn fremur má ætla að stjórn- endur og kennarar þurfi að skerpa betur hvað skuli meta (matsatriði), hvernig skuli meta (matsaðferðir) og hvernig niðurstöður matsins skuli túlkaðar og notaðar. Hver skóli mætti með öðrum orðum skerpa þessa þætti betur í námskrá sinni en raun ber vitni. Námsmat í náttúrufræði á skyldunámsstigi hefur lítið verið rannsakað hérlendis og því má segja að greinin varpi nýju ljósi á þá hlið náttúrufræðimenntunar. Sé tekið mið af markmiðum og inntaki náttúruvísinda í almennu námi (Menntamálaráðu- neytið, 2007) þarf námsmatið að vera nokkuð víðtækt svo það nái til allra þeirra þátta. Þetta endurspeglast vel í skrifum Enger og Yager (2001) um sex ólík svið (e. domains) sem þau telja mikilvæg þegar meta skal nám og kennslu í náttúruvísindum. Það eru hugtök (staðreyndir, lögmál, kenningar og einnig persónuleg þekking sem nemendur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.