Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 92

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 92
90 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI að láta sögupersónur sínar koma fram í samtölum og eintölum? Hér á eftir verður fjallað um Snöruna og áhersla lögð á dramatíska eintalsformið. Leitast verður við að sýna fram á að þessi frásagnaraðferð er ekki bara hulstur utan um textann eða til skrauts, heldur tengist hún söguefninu sterkum böndum og þjónar ákveðnum tilgangi fyrir persónusköpun og ádeilu verksins. Dramatísk eintöl Philip Hobsbaum (1975:227) segir að dramatískt eintal hafi fyrst náð veru- legum vinsældum og sjálfstæði sem frásagnarform með verkum enska ljóð- skáldsins Roberts Browning (1812-1889), en framan af hafi það verið bundið við ljóðlist. Dramatísk eintöl voru áberandi í enskri ljóðagerð á síðari hluta nítjándu aldar og langt fram á þá tuttugustu en formið barst þá inn í leik- ritagerð og skáldsagnaritun. Sem dæmi má nefna smásögu Franz Kafka, „Skýrsla handa akademíu“ („Ein Bericht fiir eine Akademie“), og hluta af Odysseifi (Ulysses) eftir James Joyce en eitt af frægustu dramatísku eintölum leikritunarsögunnar er Ekki e'g (Not I) eftir Samuel Beckett. Einnig má benda á að í eldri leikritum má finna marga langa kafla, t.d. í verkum Williams Shakespeare, sem geta talist dramatísk eintöl. Þrátt fyrir að hægt sé að sýna fram á að dramatísk eintöl hafi komið fram í leikritum og skáldsögum snemma á 20. öld hefur umfjöllun um þessa frá- sagnaraðferð gjarnan snúist um ljóðlist. I bókinni Transparent Minds (1978), sem fjallar um ólíkar leiðir við framsetningu vitundar í skáldskap, segir Dorrit Cohn að hugtakið dramatískt eintal vísi yfirleitt til ljóða en bendir á að það tengist einnig fyrstu persónu frásögnum þótt hið síðarnefnda hafi ekki fengið verðskuldaða athygli. I yngri fræðiritum, svo sem Dramatic Monologue: The New Critical Ideom (2003) eftir Glennis Byron, er einnig gert ráð fyrir að dramatísk eintöl tilheyri ljóðforminu. í nýlegustu skrifum frásagnarfræðinga er þó yfirleitt gert ráð fyrir að dramatískt eintal geti verið hvort heldur sem er leikrit, saga eða ljóð. Sabine Buchholz og Manfred Jahn (2005:124) telja dramatískt eintal í raun vera blendingsgrein „par excellence“ þar sem það sé og muni áfram verða notað í mörgum ólíkum bókmenntagreinum og miðlum. Þrátt fyrir að tilvist þessa frásagnarforms sé vissulega viðurkennd hafa því ekki verið gerð góð skil á seinni árum og bitastæðasta umfjöllunin er enn sem komið er - eftir því sem ég kemst næst - frá áttunda áratug tuttugustu aldar, þ.e. grein Philips Hobsbaum og rit Dorritar Cohn. En hvað er dramatískt eintal? Samkvæmt Buchholz og Jahn (2005:124) er hugtakið oftast notað um stuttan texta, gjarnan ljóð, sem er tal einnar persónu sem einnig er þátttakandi í fléttu frásagnarinnar. Ekki er skilyrði að þessi orðræða sé annar hluti samtals en oft er til staðar í textanum viðmælandi sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.