Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.2011, Side 93

Andvari - 01.06.2011, Side 93
andvari DRAMATÍSKT EINTAL í VERKSMIÐJU 91 heyrist ekki í. Hobsbaum (1975:227-28) telur að þrennt skilgreini dramatískt eintal: í fyrsta lagi er sá sem talar ekki skáldið sjálft,5 í öðru lagi varpar textinn ljósi á ákveðna persónu og í þriðja lagi þarf textinn að minna á leikrit („it should feel like drama“). Auk þess er frásögnin afmörkuð í tíma og oftast einnig rúmi; hún gerist á ákveðnu augnabliki í skýrt afmarkaðri nútíð. Auk dramatísks eintals sem er annar hluti samtals nefna Buchholz og Jahn þrjár aðrar útgáfur: Innra dramatískt eintal þar sem persónan tjáir hugsanir sínar og ásetning; dramatískt eintal í ræðu (e. oration dramatic monologue), til dæmis ræðu sem persónan heldur opinberlega; og loks dramatískt eintal með frásögn (e. narration dramatic monologue) þar sem persónan segir frá persónulegri reynslu sinni (Buchholz og Jahn 2005:124). Snaran er annar hluti samtals en Jakobína skrifaði einnig smásögur af öllum fjórum gerðum dramatískra eintala sem Buchholz og Jahn greina frá. Dramatíska eintalsformið er ekki bara aðferð við að segja frá heldur getur þessi frásagnarháttur verið mikilvægur þáttur í persónusköpun og þema verksins. Buchholz og Jahn (2005:124) hafa bent á að aðalpersónur drama- tískra eintala gefi oft mikilvægar upplýsingar um sjálfar sig í eintali sínu og oftar en ekki sýni þær veikar eða neikvæðar hliðar, láti í ljós öfund, afneitun, þráhyggju eða annað sem geri þær grunsamlegar eða óáreiðanlegar. I grein sinni segir Hobsbaum (1975:227-28) að persónur í dramatískum eintölum sýni oft mjög skýrt ákveðna afstöðu eða viðhorf, segi gjarnan eitthvað sem þær síðan sjá eftir, séu ósjaldan veiklyndar, sjálfumglaðar eða grimmar, oða allt þrennt í senn, og að oftast sé komið í veg fyrir að lesandinn fái samúð með þeim.6 Innri átök, réttlætingar og játningar eru gjarnan miðlæg í dramatískum eintölum. Til dæmis er aðalpersóna skáldsögunnar Fallsins (La Chute) eftir Albert Camus lögfræðingur sem léttir á hjarta sínu við viðmæl- anda sinn en í ljós kemur að hann hefur ýmislegt á samviskunni og reynir sífellt að réttlæta gjörðir sínar. Enn augljósara dæmi um hvernig formið er hluti af persónusköpun dramatískra eintala er aðalpersóna Örlaga (Dolores Claiborne) eftir Steven King, en hún viðurkennir í yfirheyrslu hjá lögreglu að hafa myrt eiginmann sinn þrjátíu árum fyrr. Aðalpersónur dramatískra eintala, líkt og sóparinn í Snörunni, koma því oft upp um neikvæðar hliðar á sjálfum sér enda virðast bæði eintöl og samtöl vera kjörinn vettvangur til að draga upp mynd af breysku fólki. Nefndar þýðingar á verkum Camus og Kings eru einu dæmin um skáldsögur á íslensku í dramatísku eintalsformi sem ég hef enn rekist á og vel getur hugsast að Jakobína hafi lesið Fallið °g orðið fyrir áhrifum þaðan. Hvað sem því líður var hún greinilega afar fiieðvituð um það hvaða form hún valdi skáldsögum sínum og hún áttaði sig á þeirri sérstöku persónusköpun sem dramatíska eintalsformið býður upp a> eins og sést á orðum hennar í viðtali við blaðamann Þjóðviljans 5. ágúst 1988:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.