Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 93

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 93
andvari DRAMATÍSKT EINTAL í VERKSMIÐJU 91 heyrist ekki í. Hobsbaum (1975:227-28) telur að þrennt skilgreini dramatískt eintal: í fyrsta lagi er sá sem talar ekki skáldið sjálft,5 í öðru lagi varpar textinn ljósi á ákveðna persónu og í þriðja lagi þarf textinn að minna á leikrit („it should feel like drama“). Auk þess er frásögnin afmörkuð í tíma og oftast einnig rúmi; hún gerist á ákveðnu augnabliki í skýrt afmarkaðri nútíð. Auk dramatísks eintals sem er annar hluti samtals nefna Buchholz og Jahn þrjár aðrar útgáfur: Innra dramatískt eintal þar sem persónan tjáir hugsanir sínar og ásetning; dramatískt eintal í ræðu (e. oration dramatic monologue), til dæmis ræðu sem persónan heldur opinberlega; og loks dramatískt eintal með frásögn (e. narration dramatic monologue) þar sem persónan segir frá persónulegri reynslu sinni (Buchholz og Jahn 2005:124). Snaran er annar hluti samtals en Jakobína skrifaði einnig smásögur af öllum fjórum gerðum dramatískra eintala sem Buchholz og Jahn greina frá. Dramatíska eintalsformið er ekki bara aðferð við að segja frá heldur getur þessi frásagnarháttur verið mikilvægur þáttur í persónusköpun og þema verksins. Buchholz og Jahn (2005:124) hafa bent á að aðalpersónur drama- tískra eintala gefi oft mikilvægar upplýsingar um sjálfar sig í eintali sínu og oftar en ekki sýni þær veikar eða neikvæðar hliðar, láti í ljós öfund, afneitun, þráhyggju eða annað sem geri þær grunsamlegar eða óáreiðanlegar. I grein sinni segir Hobsbaum (1975:227-28) að persónur í dramatískum eintölum sýni oft mjög skýrt ákveðna afstöðu eða viðhorf, segi gjarnan eitthvað sem þær síðan sjá eftir, séu ósjaldan veiklyndar, sjálfumglaðar eða grimmar, oða allt þrennt í senn, og að oftast sé komið í veg fyrir að lesandinn fái samúð með þeim.6 Innri átök, réttlætingar og játningar eru gjarnan miðlæg í dramatískum eintölum. Til dæmis er aðalpersóna skáldsögunnar Fallsins (La Chute) eftir Albert Camus lögfræðingur sem léttir á hjarta sínu við viðmæl- anda sinn en í ljós kemur að hann hefur ýmislegt á samviskunni og reynir sífellt að réttlæta gjörðir sínar. Enn augljósara dæmi um hvernig formið er hluti af persónusköpun dramatískra eintala er aðalpersóna Örlaga (Dolores Claiborne) eftir Steven King, en hún viðurkennir í yfirheyrslu hjá lögreglu að hafa myrt eiginmann sinn þrjátíu árum fyrr. Aðalpersónur dramatískra eintala, líkt og sóparinn í Snörunni, koma því oft upp um neikvæðar hliðar á sjálfum sér enda virðast bæði eintöl og samtöl vera kjörinn vettvangur til að draga upp mynd af breysku fólki. Nefndar þýðingar á verkum Camus og Kings eru einu dæmin um skáldsögur á íslensku í dramatísku eintalsformi sem ég hef enn rekist á og vel getur hugsast að Jakobína hafi lesið Fallið °g orðið fyrir áhrifum þaðan. Hvað sem því líður var hún greinilega afar fiieðvituð um það hvaða form hún valdi skáldsögum sínum og hún áttaði sig á þeirri sérstöku persónusköpun sem dramatíska eintalsformið býður upp a> eins og sést á orðum hennar í viðtali við blaðamann Þjóðviljans 5. ágúst 1988:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.