Andvari

Volume

Andvari - 01.06.2011, Page 93

Andvari - 01.06.2011, Page 93
andvari DRAMATÍSKT EINTAL í VERKSMIÐJU 91 heyrist ekki í. Hobsbaum (1975:227-28) telur að þrennt skilgreini dramatískt eintal: í fyrsta lagi er sá sem talar ekki skáldið sjálft,5 í öðru lagi varpar textinn ljósi á ákveðna persónu og í þriðja lagi þarf textinn að minna á leikrit („it should feel like drama“). Auk þess er frásögnin afmörkuð í tíma og oftast einnig rúmi; hún gerist á ákveðnu augnabliki í skýrt afmarkaðri nútíð. Auk dramatísks eintals sem er annar hluti samtals nefna Buchholz og Jahn þrjár aðrar útgáfur: Innra dramatískt eintal þar sem persónan tjáir hugsanir sínar og ásetning; dramatískt eintal í ræðu (e. oration dramatic monologue), til dæmis ræðu sem persónan heldur opinberlega; og loks dramatískt eintal með frásögn (e. narration dramatic monologue) þar sem persónan segir frá persónulegri reynslu sinni (Buchholz og Jahn 2005:124). Snaran er annar hluti samtals en Jakobína skrifaði einnig smásögur af öllum fjórum gerðum dramatískra eintala sem Buchholz og Jahn greina frá. Dramatíska eintalsformið er ekki bara aðferð við að segja frá heldur getur þessi frásagnarháttur verið mikilvægur þáttur í persónusköpun og þema verksins. Buchholz og Jahn (2005:124) hafa bent á að aðalpersónur drama- tískra eintala gefi oft mikilvægar upplýsingar um sjálfar sig í eintali sínu og oftar en ekki sýni þær veikar eða neikvæðar hliðar, láti í ljós öfund, afneitun, þráhyggju eða annað sem geri þær grunsamlegar eða óáreiðanlegar. I grein sinni segir Hobsbaum (1975:227-28) að persónur í dramatískum eintölum sýni oft mjög skýrt ákveðna afstöðu eða viðhorf, segi gjarnan eitthvað sem þær síðan sjá eftir, séu ósjaldan veiklyndar, sjálfumglaðar eða grimmar, oða allt þrennt í senn, og að oftast sé komið í veg fyrir að lesandinn fái samúð með þeim.6 Innri átök, réttlætingar og játningar eru gjarnan miðlæg í dramatískum eintölum. Til dæmis er aðalpersóna skáldsögunnar Fallsins (La Chute) eftir Albert Camus lögfræðingur sem léttir á hjarta sínu við viðmæl- anda sinn en í ljós kemur að hann hefur ýmislegt á samviskunni og reynir sífellt að réttlæta gjörðir sínar. Enn augljósara dæmi um hvernig formið er hluti af persónusköpun dramatískra eintala er aðalpersóna Örlaga (Dolores Claiborne) eftir Steven King, en hún viðurkennir í yfirheyrslu hjá lögreglu að hafa myrt eiginmann sinn þrjátíu árum fyrr. Aðalpersónur dramatískra eintala, líkt og sóparinn í Snörunni, koma því oft upp um neikvæðar hliðar á sjálfum sér enda virðast bæði eintöl og samtöl vera kjörinn vettvangur til að draga upp mynd af breysku fólki. Nefndar þýðingar á verkum Camus og Kings eru einu dæmin um skáldsögur á íslensku í dramatísku eintalsformi sem ég hef enn rekist á og vel getur hugsast að Jakobína hafi lesið Fallið °g orðið fyrir áhrifum þaðan. Hvað sem því líður var hún greinilega afar fiieðvituð um það hvaða form hún valdi skáldsögum sínum og hún áttaði sig á þeirri sérstöku persónusköpun sem dramatíska eintalsformið býður upp a> eins og sést á orðum hennar í viðtali við blaðamann Þjóðviljans 5. ágúst 1988:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.