Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.2011, Síða 100

Andvari - 01.06.2011, Síða 100
98 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI Snaran var hugsuð sem aðvörun til þjóðarinnar. Sem rithöfundi leyfist mér að ýkja ástandið en ég verð að segja, að því miður finnst mér ekki stefna í rétta átt. Er ekki verið að tala um að hleypa erlendum auðhringum í íslensk fyrirtæki? Er ekki verið að hleypa þeim í bankana? Þeir fara ekki út í slíkt með annað hugarfar en að græða. [...] Það er stöðugt verið að segja okkur að hér sé allt á hausnum. Það er einsog allir séu að æpa á hjálp. Og nú á að bjarga hlutunum með erlendu auðmagni. (Jakobína Sigurðardóttir 1988:19) Rúmum þremur áratugum eftir að Snaran kom út tekur Sigríður Stefánsdóttir (1999:84) í sama streng og segir að skáldsagan sé jafnvel enn brýnni ábending árið 1999 en 1968. Tíminn líður og sögutími Snörunnar er nú orðin fortíð, en fólk er enn að átta sig á sannleiksgildi og í raun tímaleysi framtíðarspár Jakobínu. Nú, rúmum fjórum áratugum eftir að bókin var skrifuð, sjáum við að auðvitað „rættist“ framtíðarspáin ekki í þeim skilningi að hún sé raunsæ lýsing á íslensku samfélagi á níunda áratugnum en ef að er gáð má sjá ýmislegt áhugavert. í Snörunni hefur íslenskt samfélag þróast með þeim hraða að til að halda því gangandi þarf að flytja inn erlent vinnuafl og þótt það hafi ekki verið fagmenntaðir Þjóðverjar sem reistu Kárahnjúkavirkjun heldur verkamenn frá Póllandi og Kína sést að Jakobína var ótrúlega sannspá. ítök Bandaríkjamanna á íslandi virðast mikil í samfélagi Snörunnar og íslendingar eiga hvorki né reka fyrirtækið þar sem félagarnir vinna. í þessari framtíðarsýn Jakobínu er útrás íslenskra bankamanna hvergi nærri en aftur á móti þarf ekki annað en nefna Alcoa og Alcan og aðra auðhringi til að lesendur átti sig á því hvað um er að ræða. Það kæmi ekki á óvart þótt margir lesendur könnuðust við að hafa ein- hvern tímann hugsað á svipaðan hátt og sóparinn, firrt sig ábyrgð og valið þægilegu leiðina í gegnum lífið - þótt erfitt geti verið að viðurkenna það. Sóparinn er því hvorki ósannfærandi persóna né órafjarri veruleika lesenda, því allt eins er líklegt að hann minni þá óþægilega á þeirra eigin breysk- leika. Samfélagsádeila þessarar skáldsögu liggur ekki fyrst og fremst í þeirri samfélagsmynd sem dregin er upp heldur persónu sóparans sem segir söguna. Ólafur Jónsson (1979:154-55) áttaði sig á þessu en hann segir í ritdómi: En óhugnaðurinn í lýsingu [sóparans] stafar af því að hvert skref á óhappaferli hans er stigið af yfirveguðu ráði, við leiðsögu skynseminnar [...]. Mest er um það vert að hugarheimur hans, svo fráleitur og óhugnanlegur sem hann virðist, er byggður upp úr tómum raunhæfum efnisatriðum, alkunnum hlutum, atburðum sem hafa gerst og eru að gerast, skoðunum og viðhorfum sem alkunn eru í samtíðinni og áhrifamikil í stjórnmálum og verkalýðspólitík. Mynd Jakobínu Sigurðardóttur af sóparanum kann að þykja einhæf og öfgafengin ekki síður en framtíðarsýn hennar, en henni verður ekki vísað á bug sem fjarstæðu; þau
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.