Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Side 114

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Side 114
80 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA merkilega menn og afkáralega, t. d. Magnús sálarháska, og svo hefir hann líka samið sögu sui temporis um Húnavatnssýslu og er hún afarfalleg og fróðleg.’’ Þetta bréf þarf engra skýringa við: síðast en ekki sízt nefnir hann Gísla og fræði hans, þar á meðal sögur hans um afkáralega menn og þjóðsögusafn hans, hvorttveggja efni, sem Jón átti eftir að nota með góðum árangri í Manni og konu. Það líður heldur ekki á löngu áð- ur en Jón fer að hugsa til ritstarf- anna, þótt annir leyfi honum ekki í bili að hefjast handa. Þannig skrif- ar hann Gísla Brynjólfssyni ári síðar (2. febrúar 1858) — G. Br. hefir þá hvatt hann til að skrifa “reglulega þjóðsögu’’ —: “Þó eg vantreysti mér til þess, þá býr þó altaf lijá mér löngun til þess, en lumsvif og veraldarsýsl hafa, síðan eg kom hingað, hindrað mig frá að ráðast í slíkt.” Loks er þriðja hréfið, það sem nefnt var í upphafi þessa kafla, skrifað tveimur árum síðar í Haga á Barðaströnd: “Gísli gamli sagna- þulur Konráðsson situr við nótt og nýtan dag, að rita upp sögur og druslur; Vestfirðingasögu hefir hann samið, og er margt í henni fróðlegt, og æfisögur ýmsra og er í þeim mörgum ágætt efni, ef til væri maður vel með að fara að semja úr þjóðsögur líkar Scotts’’. Og sama ár, 1. marz 1854, ritar Jón í dagbók sína: “byrja að skrifa róman”, en það mun vera Maður og kona (sbr. Þorv. Thoroddsen, Minningabók, bls. 37). III. Eitt af því, sem athygli vekur, ef menn bera saman Pilt og stúlku og Mann og konu er það, að hin fyr- nefnda bók er næstum eins snauð af þjóðsögum og þjóðtrú eins og hin síðarnefnda er auðug af þeim. í Pilti og stúlku er næstum ekki neitt af þessu, að \asu segir Guð- rún vinnukona Siggu litlu, að hún þurfi ekki að hræðast huldufólkið í dalnum í hjásetunni — huggun- arorð, sem ekki urðu til annars en rifja upp fyrir henni “allar sögurn- ar, sem hún hafði heyrt um Áif- hól og hann Draugahvamm”, en þær sögur fáum vér ekki að heyra; því þótt ímyndunarafl hennar geri kofa Indriða að steini gráum og sjálfan hann að huldupilti, þá er það engin álfasaga, og eigi koma aðrir við söguna síðar, nema álf- arnir í kvæðinu “Ó, fögur er vor fósturjörð’’. Eigi er heldur annað að finna þjóðsögukent í bókinni en söguna um fiskinn, sem fylgdarmaður Indriða svalg í ógáti í Hellisánum, og söguna af Hornafjarðarmánan- um, sem sami maður minnist á. Það er alt og sumt. Þá er eitthvað öðruvísi umhorfs í Manni og konu, því það er ekki nóg með að -fólkið tali uin og segi ýmsar þjóðsögur, heldur gerist hver fyrirburðurinn og þjóðsagan á fætur annari. Það byrjar undir- eins með Þórdísi kerlingu, enda er hún höfuðhetjan í sögum þessum mörgum. Hún sér fylgju Hallvarð- ar Hallssonar landshornamanps, “béaðar eldglæringar”, sem komu inn ium loftsgatið og liðu inn eftir loftinu, unz hún hastaði á sneyp-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.