Hugur - 01.01.2008, Page 24

Hugur - 01.01.2008, Page 24
22 Róbert Jack ræðir við Eyjólf Kjalar Emilsson spurningarnar sem vakna um samband sálar og líkama í sambandi við þessa kenn- ingu. Hjá Plótínosi eins og fleirum er skynjunin einn af þeim þáttum þar sem bæði sál og líkami koma við sögu, og er kannski skýrasta dæmið um slíkt samkrull. Ein spurning hjá mér var: hver er þáttur hvors og hvernig mætast sál og líkami í skynjuninni? Sú spurning hefur almennt gildi fyrir umræðu um sögu vandans um efni og anda sem hefúr verið nokkuð umdeild. Menn hafa til dæmis haldið því fram eins og Rorty og aðrir að Descartes hafi búið þennan vanda til, og að eigin- lega sé vandinn um samband sálar og líkama byggður á herfilegum misskilningi. Það er sem sagt reynt að eyða þessu sem hálfgerðu sögulegu slysi. Sé það rétt að þetta sé þegar að finna hjá Plótínosi þá er sögulega slysið allavega eldra en menn héldu fram. Ertuþá að segja að cogxto-hugmyndin felist íþvísem Plótínos er að segja? Kannski ekki sjálf fogzVo-hugmyndin, en hann er með hugmynd um sál sem er óefnisleg og h'kama sem er efnislegur og það vaknar alveg hliðstæð samskiptagáta og hjá Descartes. Er eitthvað tekið áþessu öðruvísi en hjá Platoni? Já, hugtökin hafa orðið nákvæmari. Jújú, Platon er vitaskuld með tvíhyggju sálar og líkama, það vantar ekki, en Plótínos er með hugmynd um líkamann sem er sennilega ættuð úr stærðfræði þar sem líkami fer nærri því að vera res extensa, eins og hjá Descartes. Plótínos færir til dæmis eftirfarandi rök fyrir eðlismun sálar og líkama. Við gefúm okkur að það er sálin sem skynjar. Þá er það augljós staðreynd að ég get til dæmis í senn séð bæði nefið á þér og hökuna og nefið og hakan eru sitthvað. Það er hins vegar eitthvað eitt sem skynjar hvorttveggja og hann vill meina að eining meðvitundarinnar í skynjuninni sé með þeim hætti að enginn líkami geti haft slíka einingu til að bera því að nefið á þér og hakan eru sitthvað. Ef skynjunin er efnislegt ferli þá kemur eitthvað í gegnum loftið eða hvernig sem þetta nú fer í augað og endar svo í sálinni, það er gefið. Ef sálin er efnislegur hlutur endar væntanlega nefið í einum parti og hakan í öðrum og þá ætti parturinn sem nefið hafnaði í að sjá nefið og hinn parturinn þar sem hakan endaði að sjá hökuna og það er enginn einn aðili sem sér heildina. - Ég skal ekki segja hversu góð rök þetta eru, en ég hef séð samtímarök á mjög svipuðum nótum og allavega er hér hugboð um að eining meðvitundarinnar skapi vanda fyrir alla efnishyggju. Efvið víkjum aftur að bókum þínum þá hefurðu í rauninni bara skrifað þessar tvær sem við höfum nefnt. Já. Hvernig stendur áþví aðþú hefur ekki skrifaðfleiri bækur? Eg hef sennilega bara ekkert verið nógu duglegur. En ég hef nú skrifað eitthvað af greinum líka.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.