Hugur - 01.01.2008, Side 30

Hugur - 01.01.2008, Side 30
28 Páll Skúlason sem horfa utan frá á það sem heimspekingarnir eru að gera og vilja gjarnan skilja þá eða bara skemmta sér yfir skringilegheitunum í orðum þeirra og verkum. Frá upphafi hefur heimspeki þótt flókin og framandi fyrir okkur sem lifum og hrær- umst í heimi hversdagslegrar orðræðu og áhyggjuefna. Þannig var það þegar fyrir daga Sókratesar og Platons, en segja má að þeir félagar hafi sett flækju- og fram- andleikastimpilinn á heimspeki með afgerandi hætti um leið og þeir mótuðu hugmynd um lífstíl sem tæki mið af hinu sanna, fagra og góða. Allar tilraunir til að gera heimspeki einfalda og aðgengilega eru ekki aðeins dæmdar til að mistakast, heldur eru þær spaugilegar vegna þess að þær stangast á við það sem gerir heimspeki að heimspeki, nefnilega að hugsa persónulegar og frumlegar hugsanir um heiminn sem flytja merkileg sannindi til allra annarra manna - svo fremi að þeir nái að skilja þessar persónulegu og frumlegu hugsanir um heiminn. Hér stendur hnífurinn í kúnni: Þessar hugsanir eru fjarri því að vera auðskildar eða aðgengilegar, réttara sagt þá tekur það heimspekinginn iðulega mörg ár að brjóta þessar hugsanir til mergjar og setja þær fram í riti sem á að vera skiljanlegt öðrum hugsandi verum, ef það þá tekst yfirleitt. Margir sem stundað hafa heimspeki hafa líka hætt að iðka hana og farið að gera eitthvað annað, til dæmis að skrifa um heimspeki án þess að leggja sig sjálfa að veði með heimspeki- legum hætti í skrifúm sínum. Aðrir eiga mjög erfitt með að skrifa um heimspeki vegna þess að þeir lenda samstundis í heimspekilegum átökum við flóknar hugs- anir og eru að glíma við að koma orðum að svo mikilvægum sannindum eða hugsunum að engin orð hæfa þeim fylfilega; og þess vegna iðka þeir heimspeki fyrst og fremst í hverfulli samræðu sem skilur ekki eftir sig neinar hlutlægar heim- ildir. Ef það sem nú hefur verið sagt um heimspekina er ekki víðs fjarri sannleikanum, þá blasir við að heimspeki er í senn fræðigrein sem stefnir að því að uppgötva ákveðin sannindi um viðfangsefni sitt og miðla þeim til annarra og jafnframt persónuleg viðleitni eða lífsmáti þar sem gert er ráð fyrir að fólk lifi í samræmi við skilning sinn á hinu sanna, fagra og góða, svo vitnað sé til þess sem Platon taldi liggja tilverunni til grundvallar. Þá blasir við líka að heimspekisagan skiptir máli til að skilja heimspeking, vegna þess að það að stunda heimspeki felur í sér að ganga til fundar við þá sem iðkað hafa heimspeki og gefið fordæmi í fræðum sínum og hfi fyrir þá sem á eftir koma. I vestrænni heimspeki - og ég verð að játa að ég þekki ekki aðra heimspeki - hefur fordæmi þeirra Sókratesar og Platons, sem ég hef þegar nefnt, haft svo afgerandi þýðingu að það að iðka heimspeki er eins og að gerast þátttakandi í sögunni sem frá þeim er runnin. Þessa sögu má hins vegar segja á fleiri en einn hátt og hana þarf líka sífellt að endursegja, ef hún á ekki að hverfa í myrkur fortíðarinnar. Sérhver heimspekisaga er samtímasaga, saga sögð í ljósi samtímans, nútíðarinnar, á hverjum tíma. Þá skipta vonir og draumar þeirra sem segja söguna höfuðmáli, það er að segja framtíðarsýn þeirra. Þess vegna speglast fortíðin í hugmyndum fólks um framtíðina og auk þess má ekki gleyma því að fortíðin er fyrrverandi framtíð. Þess vegna má segja að tíminn líði ekki áfram, heldur streymi til okkar frá hinu ókomna, hlutskipti okkar sé að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.