Hugur - 01.01.2008, Page 30

Hugur - 01.01.2008, Page 30
28 Páll Skúlason sem horfa utan frá á það sem heimspekingarnir eru að gera og vilja gjarnan skilja þá eða bara skemmta sér yfir skringilegheitunum í orðum þeirra og verkum. Frá upphafi hefur heimspeki þótt flókin og framandi fyrir okkur sem lifum og hrær- umst í heimi hversdagslegrar orðræðu og áhyggjuefna. Þannig var það þegar fyrir daga Sókratesar og Platons, en segja má að þeir félagar hafi sett flækju- og fram- andleikastimpilinn á heimspeki með afgerandi hætti um leið og þeir mótuðu hugmynd um lífstíl sem tæki mið af hinu sanna, fagra og góða. Allar tilraunir til að gera heimspeki einfalda og aðgengilega eru ekki aðeins dæmdar til að mistakast, heldur eru þær spaugilegar vegna þess að þær stangast á við það sem gerir heimspeki að heimspeki, nefnilega að hugsa persónulegar og frumlegar hugsanir um heiminn sem flytja merkileg sannindi til allra annarra manna - svo fremi að þeir nái að skilja þessar persónulegu og frumlegu hugsanir um heiminn. Hér stendur hnífurinn í kúnni: Þessar hugsanir eru fjarri því að vera auðskildar eða aðgengilegar, réttara sagt þá tekur það heimspekinginn iðulega mörg ár að brjóta þessar hugsanir til mergjar og setja þær fram í riti sem á að vera skiljanlegt öðrum hugsandi verum, ef það þá tekst yfirleitt. Margir sem stundað hafa heimspeki hafa líka hætt að iðka hana og farið að gera eitthvað annað, til dæmis að skrifa um heimspeki án þess að leggja sig sjálfa að veði með heimspeki- legum hætti í skrifúm sínum. Aðrir eiga mjög erfitt með að skrifa um heimspeki vegna þess að þeir lenda samstundis í heimspekilegum átökum við flóknar hugs- anir og eru að glíma við að koma orðum að svo mikilvægum sannindum eða hugsunum að engin orð hæfa þeim fylfilega; og þess vegna iðka þeir heimspeki fyrst og fremst í hverfulli samræðu sem skilur ekki eftir sig neinar hlutlægar heim- ildir. Ef það sem nú hefur verið sagt um heimspekina er ekki víðs fjarri sannleikanum, þá blasir við að heimspeki er í senn fræðigrein sem stefnir að því að uppgötva ákveðin sannindi um viðfangsefni sitt og miðla þeim til annarra og jafnframt persónuleg viðleitni eða lífsmáti þar sem gert er ráð fyrir að fólk lifi í samræmi við skilning sinn á hinu sanna, fagra og góða, svo vitnað sé til þess sem Platon taldi liggja tilverunni til grundvallar. Þá blasir við líka að heimspekisagan skiptir máli til að skilja heimspeking, vegna þess að það að stunda heimspeki felur í sér að ganga til fundar við þá sem iðkað hafa heimspeki og gefið fordæmi í fræðum sínum og hfi fyrir þá sem á eftir koma. I vestrænni heimspeki - og ég verð að játa að ég þekki ekki aðra heimspeki - hefur fordæmi þeirra Sókratesar og Platons, sem ég hef þegar nefnt, haft svo afgerandi þýðingu að það að iðka heimspeki er eins og að gerast þátttakandi í sögunni sem frá þeim er runnin. Þessa sögu má hins vegar segja á fleiri en einn hátt og hana þarf líka sífellt að endursegja, ef hún á ekki að hverfa í myrkur fortíðarinnar. Sérhver heimspekisaga er samtímasaga, saga sögð í ljósi samtímans, nútíðarinnar, á hverjum tíma. Þá skipta vonir og draumar þeirra sem segja söguna höfuðmáli, það er að segja framtíðarsýn þeirra. Þess vegna speglast fortíðin í hugmyndum fólks um framtíðina og auk þess má ekki gleyma því að fortíðin er fyrrverandi framtíð. Þess vegna má segja að tíminn líði ekki áfram, heldur streymi til okkar frá hinu ókomna, hlutskipti okkar sé að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.