Hugur - 01.01.2008, Side 33

Hugur - 01.01.2008, Side 33
Að skilja heimspeking 31 Og þannig myndar kantísk siðfræði, eins og Hegel kemst að orði, sið- ferðilegan áfanga, verður einfaldur áfangi í sögunni.6 Afleiðingarnar af þessum hegelska þankagangi eru, að dómi Alquié, gífurlega miklar, því þaðan eru runnar allar tilraunir til að skilja heimspekinga í ljósi sam- tíma þeirra, félagslegs umhverfis og stéttarstöðu, sem séu atriði sem eru í sjálíii sér óskyld því sem Alquié nefnir „ákall“ heimspekingsins. Ur einveru sinni gerir heim- spekingurinn ákall til jafningja síns, annarra hugsandi vera, um að skilja hin hug- lægu sannindi um heiminn sem hann hefur fram að færa. Hegelskar eða marxískar útskýringar á heimspekinni rjúfa þessi jafningjatengsl og eyðileggja samræðuna sem er grunnur heimspekinnar. Þeir sem hugsa í þessum anda hefja sig yfir aðra og sýna þeim vissa fyrirlitningu, að dómi Alquié, vegna þess að þeir takast ekki á við spurningar þeirra eða líta svo á að þær séu hliðstæðar spurningum barna sem ástæðulaust er að svara. Alquié tekur skýrt fram að hann hafi ekkert á móti heimspekisögu í hefð- bundnum skilningi og hefur þá í huga rannsókn á rökrænu samhengi kenninga heimspekingsins.7 En hann telur öldungis rangt að telja að markmið heirn- spekingsins sé myndun kerfis. Það sem vakir fyrir heimspekingi er að uppgötva sannleikann út frá vissum spurningum og vandamálum sem þeir fást við án afláts og gera margar atlögur að.Telji heimspekingurinn að hann sé búinn að smíða kerfi sem leysi öll heimspekileg vandamál þá sé hann á herfilegum villigömm og sé í reynd hættur að iðka heimspeki sem persónulega leit að huglægum sannindum um heiminn sem við öll ættum að geta skilið og meðtekið. Heimspekingur kann að skilja eftir sig kerfi og vera má að þar birtist ranghugmyndir samtíma hans, en kerfið er ekki heimspekin sjálf. Auk þess eru til mörg kerfi hinna mörgu og óh'ku heimspekinga og hvert kerfi lokar hugsun höfúndar síns inni í sér, og þar með er heimspekin ekki lengur samræða jafningja sem stefna hver á sinn persónulega hátt til móts við sannleikann um heiminn og sjálf okkur. Hver heimspeki verður af- mörkuð heimsskoðun og það má dást að fegurð hinna mismunandi heimsskoðana og h'ta á þær sem eins konar ljóð, en ekki sem sannleika.8 Kenning Alquié er sú að það eigi að líta á heimspekina fyrst og fremst sem aðferð, vissa leið manneskjunnar sem andlegrar veru til að takast á við veruleikann, leið sem sé önnur en leið vísinda, trúar, skáldskapar o.s.frv.9 Hann tekur aftur dæmi af Descartes og sýnir hvernig hann fer í fræðunum stöðugt frá hinu tak- markaða til hins ótakmarkaða, frá hinu endanlega til hins óendanlega - og hvernig hið ótakmarkaða og óendanlega varpar ljósi á og skýrir tilveru hins takmarkaða og endanlega. Hugmyndin um guð, órofa tengd þeirri staðreynd að ég hugsa, er óendanleg uppspretta eilífra sanninda sem gera okkur kleift að skilja heiminn eins og hann birtist okkur í reynslunni. Hliðstæða aðferð telur Alquié að megi finna hjá öllum heimspekingum í hinni vestrænu heimspekihefð og tekur dæmi af Kant, 6 Sama rit, s. 38-39. 7 Sjá sama rit, s. 48-49. 8 Sjá sama rit, s. 55. 9 Sjá sama rit, s. 60.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.