Hugur - 01.01.2008, Page 33

Hugur - 01.01.2008, Page 33
Að skilja heimspeking 31 Og þannig myndar kantísk siðfræði, eins og Hegel kemst að orði, sið- ferðilegan áfanga, verður einfaldur áfangi í sögunni.6 Afleiðingarnar af þessum hegelska þankagangi eru, að dómi Alquié, gífurlega miklar, því þaðan eru runnar allar tilraunir til að skilja heimspekinga í ljósi sam- tíma þeirra, félagslegs umhverfis og stéttarstöðu, sem séu atriði sem eru í sjálíii sér óskyld því sem Alquié nefnir „ákall“ heimspekingsins. Ur einveru sinni gerir heim- spekingurinn ákall til jafningja síns, annarra hugsandi vera, um að skilja hin hug- lægu sannindi um heiminn sem hann hefur fram að færa. Hegelskar eða marxískar útskýringar á heimspekinni rjúfa þessi jafningjatengsl og eyðileggja samræðuna sem er grunnur heimspekinnar. Þeir sem hugsa í þessum anda hefja sig yfir aðra og sýna þeim vissa fyrirlitningu, að dómi Alquié, vegna þess að þeir takast ekki á við spurningar þeirra eða líta svo á að þær séu hliðstæðar spurningum barna sem ástæðulaust er að svara. Alquié tekur skýrt fram að hann hafi ekkert á móti heimspekisögu í hefð- bundnum skilningi og hefur þá í huga rannsókn á rökrænu samhengi kenninga heimspekingsins.7 En hann telur öldungis rangt að telja að markmið heirn- spekingsins sé myndun kerfis. Það sem vakir fyrir heimspekingi er að uppgötva sannleikann út frá vissum spurningum og vandamálum sem þeir fást við án afláts og gera margar atlögur að.Telji heimspekingurinn að hann sé búinn að smíða kerfi sem leysi öll heimspekileg vandamál þá sé hann á herfilegum villigömm og sé í reynd hættur að iðka heimspeki sem persónulega leit að huglægum sannindum um heiminn sem við öll ættum að geta skilið og meðtekið. Heimspekingur kann að skilja eftir sig kerfi og vera má að þar birtist ranghugmyndir samtíma hans, en kerfið er ekki heimspekin sjálf. Auk þess eru til mörg kerfi hinna mörgu og óh'ku heimspekinga og hvert kerfi lokar hugsun höfúndar síns inni í sér, og þar með er heimspekin ekki lengur samræða jafningja sem stefna hver á sinn persónulega hátt til móts við sannleikann um heiminn og sjálf okkur. Hver heimspeki verður af- mörkuð heimsskoðun og það má dást að fegurð hinna mismunandi heimsskoðana og h'ta á þær sem eins konar ljóð, en ekki sem sannleika.8 Kenning Alquié er sú að það eigi að líta á heimspekina fyrst og fremst sem aðferð, vissa leið manneskjunnar sem andlegrar veru til að takast á við veruleikann, leið sem sé önnur en leið vísinda, trúar, skáldskapar o.s.frv.9 Hann tekur aftur dæmi af Descartes og sýnir hvernig hann fer í fræðunum stöðugt frá hinu tak- markaða til hins ótakmarkaða, frá hinu endanlega til hins óendanlega - og hvernig hið ótakmarkaða og óendanlega varpar ljósi á og skýrir tilveru hins takmarkaða og endanlega. Hugmyndin um guð, órofa tengd þeirri staðreynd að ég hugsa, er óendanleg uppspretta eilífra sanninda sem gera okkur kleift að skilja heiminn eins og hann birtist okkur í reynslunni. Hliðstæða aðferð telur Alquié að megi finna hjá öllum heimspekingum í hinni vestrænu heimspekihefð og tekur dæmi af Kant, 6 Sama rit, s. 38-39. 7 Sjá sama rit, s. 48-49. 8 Sjá sama rit, s. 55. 9 Sjá sama rit, s. 60.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.