Hugur - 01.01.2008, Side 40

Hugur - 01.01.2008, Side 40
38 Bryan Magee mikinn stílista. Fyrir hvern þann sem hefur í raun og veru lesið verk hans væri jafnerfitt að skilja shka hugmynd og suma hluta hinnar forskilvitlegu réttlætingar frumhugtaka skilningsins í þekkingarfræði hans. Upphafsmaður nútíma raun- hyggju og nútíma frjálslyndrar stjórnmálafræði, John Locke, er annar lykilmaður í vestrænni heimspeki, en flestum finnst víst stíll hans leiðinlegur og tilþrifalítill. Þessi dæmi - eitt frá hverju þeirra þriggja tungumála sem eru auðugust af heimspeki - nægja til að staðfesta það atriði að gæði ritaðs heimspekitexta hefur engin nauðsynleg tengsl við gildi hans sem heimspeki. Það er ekkert lögmál sem kveður á um að ekki sé hægt að skrifa heimspeki vel, og sumir heimspekingar hafa verið mjög góðir rithöfundar - nokkrir þeirra stórbrotnir rithöfundar - en það stuðlar ekkert að því að gera þá betri heimspekinga. Platon er almennt álitinn hafa skrifað besta gríska prósa sem varðveist hefur en það gerir hann ekki betri heimspeking en Aristóteles, og fólk sem álítur hann vera það dáist ekki að honum fyrir stílinn. I öllu falli þá vill svo til að verk Aristótelesar sem voru gefin út meðan hann lifði voru dáð um allan hinn forna heim fyrir fegurð. Cíceró lýsti skrifum Aristótelesar sem „gullfljóti“. En allt sem eftir er fyrir okkur eru minnispunktar byggðir á um það bil einum íjórða hluta skrifa hans. Samt hefur heimspekin sem þessir minnispunktar hafa að geyma haft ómetanlega þýðingu. I hinum þýsku- mælandi heimi eru Schopenhauer og Nietzsche taldir vera í hópi bestu rithöfunda á þýsku, jafnvel ekki síðri en sérhver hinna bestu fyrir utan Goethe. En þetta gerir þá ekki betri heimspekinga en Kant. Vitanlega skipta gæði skrifa máli fyrir lesendur. Það er yndi að lesa suma heim- spekinga. Auk þeirra sem ég hef nefnt höfum við Berkeley og Hume á ensku; Descartes, Pascal og Rousseau á frönsku; heilagan Ágústínus á latínu. Það er enn ánægjulegt að lesa þessa heimspekinga í þýðingu. Nokkrir tuttugustu aldar heim- spekingar hlutu, og það réttilega, Nóbelsverðlaunin í bókmenntum - Bertrand Russell, Jean-Paul Sartre og Henri Bergson. Það liggur í augum uppi að girnilegra er að lesa heimspekinga á borð við þessa en þá sem skrifa tyrfinn texta. En þeir eru ekki betri heimspekingar þess vegna. Eigum við þá að segja að stíll skipti ekki máli í heimspeki? Ég gæti ekki fengið mig til að segja það. Það er vegna þess að ég tel að bæði skýrleiki og miðlun skipti mjög miklu máli. Mér finnst það vera menningarlegur harmleikur að verk Kants eru lesin af svo fáum öðrum en nemendum í heimspeki og kennurum þeirra. Þessi verk eru leiðin til æðri sviða heimspekinnar - ekki ólíkt því hvernig örsmæða- reikningur er leiðin til æðri stærðfræði. En ólíklegt er að jafnvel óvenjulega gáfaður lesandi fái mikið út úr þeim nema hann hafi mjög trausta undirstöðu í heimspeki. Macaulay var einu sinni send fyrsta þýðingin á ensku af Gagnrýni hreinnar skynsemi og hann skrifaði þessa athugasemd í dagbókina sína: „Ég reyndi að lesa hana en fannst hún óskiljanleg með öllu, rétt eins og hún hefði verið skrifuð á sanskrít [...] Það ætti að vera gerlegt að útlista sanna frumspekikenningu á máli sem ég skil. Eg skil Locke, Berkeley og Hume, og Reid og Stewart. Ég skil rit Cícerós um heimspekilega efahyggju [Academicas] og mestallan Platon [...]” Allir sem einhvern tíma hafa lagt stund á heimspeki í alvöru munu hafa skilning á vandræðum Macaulays. Og það skýrir hvers vegna við munum aldrei vera í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.