Hugur - 01.01.2008, Síða 40

Hugur - 01.01.2008, Síða 40
38 Bryan Magee mikinn stílista. Fyrir hvern þann sem hefur í raun og veru lesið verk hans væri jafnerfitt að skilja shka hugmynd og suma hluta hinnar forskilvitlegu réttlætingar frumhugtaka skilningsins í þekkingarfræði hans. Upphafsmaður nútíma raun- hyggju og nútíma frjálslyndrar stjórnmálafræði, John Locke, er annar lykilmaður í vestrænni heimspeki, en flestum finnst víst stíll hans leiðinlegur og tilþrifalítill. Þessi dæmi - eitt frá hverju þeirra þriggja tungumála sem eru auðugust af heimspeki - nægja til að staðfesta það atriði að gæði ritaðs heimspekitexta hefur engin nauðsynleg tengsl við gildi hans sem heimspeki. Það er ekkert lögmál sem kveður á um að ekki sé hægt að skrifa heimspeki vel, og sumir heimspekingar hafa verið mjög góðir rithöfundar - nokkrir þeirra stórbrotnir rithöfundar - en það stuðlar ekkert að því að gera þá betri heimspekinga. Platon er almennt álitinn hafa skrifað besta gríska prósa sem varðveist hefur en það gerir hann ekki betri heimspeking en Aristóteles, og fólk sem álítur hann vera það dáist ekki að honum fyrir stílinn. I öllu falli þá vill svo til að verk Aristótelesar sem voru gefin út meðan hann lifði voru dáð um allan hinn forna heim fyrir fegurð. Cíceró lýsti skrifum Aristótelesar sem „gullfljóti“. En allt sem eftir er fyrir okkur eru minnispunktar byggðir á um það bil einum íjórða hluta skrifa hans. Samt hefur heimspekin sem þessir minnispunktar hafa að geyma haft ómetanlega þýðingu. I hinum þýsku- mælandi heimi eru Schopenhauer og Nietzsche taldir vera í hópi bestu rithöfunda á þýsku, jafnvel ekki síðri en sérhver hinna bestu fyrir utan Goethe. En þetta gerir þá ekki betri heimspekinga en Kant. Vitanlega skipta gæði skrifa máli fyrir lesendur. Það er yndi að lesa suma heim- spekinga. Auk þeirra sem ég hef nefnt höfum við Berkeley og Hume á ensku; Descartes, Pascal og Rousseau á frönsku; heilagan Ágústínus á latínu. Það er enn ánægjulegt að lesa þessa heimspekinga í þýðingu. Nokkrir tuttugustu aldar heim- spekingar hlutu, og það réttilega, Nóbelsverðlaunin í bókmenntum - Bertrand Russell, Jean-Paul Sartre og Henri Bergson. Það liggur í augum uppi að girnilegra er að lesa heimspekinga á borð við þessa en þá sem skrifa tyrfinn texta. En þeir eru ekki betri heimspekingar þess vegna. Eigum við þá að segja að stíll skipti ekki máli í heimspeki? Ég gæti ekki fengið mig til að segja það. Það er vegna þess að ég tel að bæði skýrleiki og miðlun skipti mjög miklu máli. Mér finnst það vera menningarlegur harmleikur að verk Kants eru lesin af svo fáum öðrum en nemendum í heimspeki og kennurum þeirra. Þessi verk eru leiðin til æðri sviða heimspekinnar - ekki ólíkt því hvernig örsmæða- reikningur er leiðin til æðri stærðfræði. En ólíklegt er að jafnvel óvenjulega gáfaður lesandi fái mikið út úr þeim nema hann hafi mjög trausta undirstöðu í heimspeki. Macaulay var einu sinni send fyrsta þýðingin á ensku af Gagnrýni hreinnar skynsemi og hann skrifaði þessa athugasemd í dagbókina sína: „Ég reyndi að lesa hana en fannst hún óskiljanleg með öllu, rétt eins og hún hefði verið skrifuð á sanskrít [...] Það ætti að vera gerlegt að útlista sanna frumspekikenningu á máli sem ég skil. Eg skil Locke, Berkeley og Hume, og Reid og Stewart. Ég skil rit Cícerós um heimspekilega efahyggju [Academicas] og mestallan Platon [...]” Allir sem einhvern tíma hafa lagt stund á heimspeki í alvöru munu hafa skilning á vandræðum Macaulays. Og það skýrir hvers vegna við munum aldrei vera í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.