Hugur - 01.01.2008, Síða 43

Hugur - 01.01.2008, Síða 43
Vit og vitleysa 41 Adolf frænda mínum [...] Við það tækifæri hafði ég hlustað á samtal milli þessara tveggja manna um heimspeki og heimspekinga sem hafði mjög djúp áhrif á mig. Eg man að Weisse [...] réttlætti skort á skýrleika í skrifum sínum sem var mikið gagnrýndur með því að halda því fram að ekki væri hægt að leysa dýpstu ráðgátur mannsandans til gagns fyrir almúgann. Ég féllst undireins á þessa speki sem leið- sögureglu fyrir allt sem ég skrifaði. Ég minnist þess að elsti bróðir minn Albert varð öskuvondur yfir stílnum á bréfi sem ég skrifaði honum einu sinni fyrir hönd móður minnar, og lét í ljós ótta sinn um að ég væri að missa vitið.“ Annar kafli, þar sem Wagner kemur líka við sögu, er úr sjálfsævisögu málarans Ériedrichs Pecht. Þar sem hann skrifar um daga sína og Wagners í Dresden á fimmta áratug nítjándu aldar segir hann: „Dag nokkurn þegar ég heimsótti hann var hann upp- fullur af brennandi áhuga á Fyrirbærafrœði Hegels sem hann sagði mér með dæmi- gerðum ýkjum að væri besta bók sem nokkru sinni hefði komið út. Til að sanna það las hann fyrir mig kafla sem honum hafði fimdist sérstaklega mikið til koma. Þar sem ég skildi hann ekki alveg bað ég hann að lesa kaflann aftur og skildi þá hvorugur okkar hann. Hann las kaflann í þriðja og fjórða sinn þangað til við loks horfðum hvor á annan og skelltum upp úr.“ Um síðir komu viðbrögð úr hópi heimspekinga gegn svona rithætti í heimspeki. I bókum Schopenhauers er að finna fjöldann allan af taumlausum svívirðingum um Fichte, Schelling og Hegel. Um hina venjulegri atvinnuheimspekinga þess tíma, eins og til dæmis Weisse, skrifaði Schopenhauer: „Til að leyna skorti á raun- verulegum hugmyndum búa margir sér til mikilfenglegt kerfi langra samsettra orða, flókið orðaflúr og frasa, ný áður óþekkt orðatiltæki, sem allt samanlagt myndar ákaflega torskilið hrognamál sem hljómar mjög fræðilega. En með öllu þessu segja þeir samt nákvæmlega ekkert." Hann sá ekki neitt, hvorki í eðli heim- spekinnar né þýskunnar, sem gæti réttlætt slík skrif, og vegna þess að engar boð- legar fyrirmyndir til að skrifa heimspeki á þýsku voru til einsetti hann sér að skrifa hana eins og Hume hafði skrifað hana á ensku. Eftir hina miklu þýsku hughyggju- menn skrifuðu allir mestu heimspekingarnir um miðbik og seinni hluta nítjándu aldar - Kierkegaard, Schopenhauer, Marx (alltént heimspekingur að hluta) og Nietzsche - vísvitandi í andstöðu við Hegel, og þeir voru allir frábærir rithöfundar. Ég fæ ekki séð að neinn sem er kunnugur skrifiim Kierkegaards og Schopenhauers, að minnsta kosti, gæti haldið því fram með rökum að skýr og greinilegur stíll þeirra útiloki djúpa, fágaða eða margslungna hugsun (þótt ég sjái hvernig kannski væri hægt að halda slíku fram gegn Marx og Nietzsche). I Bretlandi gerðist nokkuð ekki ósvipað á seinni hluta nítjándu og fyrri hluta tuttugustu aldar. Það var langt tímabil þar sem ríkjandi rétttrúnaður hjá heim- spekingum var afbrigði af nýhegelisma. Meðal nokkurra nafna sem tengjast þessu eru Green, Bosanquet, McTaggart og Bradley. Yfirleitt var ritháttur þeirra í sam- ræmi við fylgispekt þeirra við Hegel. Bertrand Russell og G. E. Moore voru þjálf- aðir í þessari hefð. Það er nú almennt fallið í gleymsku að fyrsta sjálfstæða ritsmíð Russells var nýhegelsk fræðiritgerð um undirstöður rúmfræðinnar - sem hann síðar afneitaði. Með tímanum gerðu þeir Moore vísvitandi uppreisn gegn arfleifð sinni. Grundvaflaratriði í stefnuskránni sem þessir ungu uppreisnarmenn lýstu yfir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.