Hugur - 01.01.2008, Side 44

Hugur - 01.01.2008, Side 44
42 Bryan Magee var þörfin fyrir skýrleika í heimspekilegum skrifiim. Þetta var krafa sem þeir æfðu sig aðdáanlega vel í að fullnægja, einkum Russell sem varð frábær rithöfundur, og þeim tókst að fá heila kynslóð heimspekinga til að fylgja sér. Eins og Stuart Hampshire3 komst að orði um stíl Russells: „Þetta er spurning um að flækja ekki málin - að skilja ekki eftir neinar óskýrar brúnir; um þá skyldu að vera algerlega skýr svo unnt sé að koma auga á villur; um að vera aldrei hástemmdur eða með undanbrögð. Þetta er spurning um að falsa aldrei niðurstöður, að nota aldrei mælskubrögð til að fylla í eyðu, að nota aldrei frasa sem stendur þægilega klofvega, ef svo má að orði komast, yfir tveimur eða þremur nótum og tekur ekki af skarið um hverja þeirra maður er að slá.“ Karl Popper sagði mér einu sinni að hann tæki Russell sér til fyrirmyndar á sama hátt og Schopenhauer tók einu sinni Hume sér til fyrirmyndar; og Popper sagði nokkuð sem ég hef aldrei gleymt: „Þetta er ekki bara spurning um skýrleika, heldur spurning um siðferði fagstétta." Schopenhauer er skarpasti greinandi ástæðnanna fyrir óskýrleika í heimspeki- skrifum. Hann taldi óskýrleikann stafa af því að tveir annars óskyldir þróunar- straumar runnu saman. Hinn fyrri var fagvæðing heimspekinnar. Nú tökum við fagvæðinguna sem sjálfsagðan hlut, en í nokkur hundruð ár eftir að miðöldum lauk var enginn hinna miklu heimspekinga háskólamaður. Gamalgrónir háskólar héldu áfram að kenna heimspeki á þessu tímabili en hinir miklu heimspekingar stóðu sjálfir allir utan háskólanna og enginn þeirra kenndi heimspeki - Hobbes, Descartes, Spinoza, Leibniz, Locke, Berkeley, Hume, Rousseau. Eins og Schopen- hauer orðaði það: „Mjög fáir heimspekingar hafa nokkurn tíma verið prófessorar í heimspeki og hlutfallslega hafa jafnvel enn færri prófessorar í heimspeki verið heimspekingar." Spinoza og Leibniz var báðum boðin prófessorsstaða en þeir höfnuðu boðinu. Hume sótti um tvær prófessorsstöður en fékk hvoruga. Að mið- öldum loknum var Kant hinn fyrsti óumdeilanlega mikli heimspekingur til að gegna stöðu háskólakennara - en hann kenndi aldrei sína eigin heimspeki. Kant og hinir frægu hughyggjumenn voru prófessorar en í kjölfar þeirra voru leiðandi heimspekingar um miðbik og seinni hluta nítjándu aldar - sjálfur Schopenhauer, Kierkegaard, Marx og Nietzsche - ekki háskólamenn og ekki heldur mesti breski heimspekingur nítjándu aldar, John Stuart Mill. Tuttugasta öldin var fyrsta öldin eftir miðaldir þar sem flestir framúrskarandi heimspekingar voru háskólamenn. Fagvæðing heimspekinnar er ekki eldri en það. Mjög nálægt upphafi þessa ferlis gerði Schopenhauer sér grein fyrir að það hlaut að hafa vissar óæskilegar afleiðingar. Þess er ekki að vænta að á tilteknum tíma - maður freistast til að segja á tiltekinni öld - séu fleiri en fáeinir virkilega frumlegir hugsuðir í heimspeki. Hvernig ætla þá allir hinir meðlimir heillar fagstéttar að geta sér góðan orðstír? Þar sem þeir eru háskólamenn að atvinnu byggist afkoma þeirra á launum og eftirlaunum og hversu há þau eru byggist svo aftur á því hversu hárri stöðu þeir hafa náð. Flestir þeirra eiga fyrir mökum og börnum að sjá. Hvað 3 [Stuart Hampshire (1914-2004) var enskur heimspekingur sem hafði sérstakan áhuga á heim- spekilegum kenningum um frelsi og heimspeki hugans. A meðal verka hans eru Spinoza (1951), Thought andAction (1959), Freedom and the Individual (1965) og Two Theories of Morality (1977). Hampshire er einn af viðmælendum Magees í Modern British Philosophy (1971).]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.