Hugur - 01.01.2008, Page 44

Hugur - 01.01.2008, Page 44
42 Bryan Magee var þörfin fyrir skýrleika í heimspekilegum skrifiim. Þetta var krafa sem þeir æfðu sig aðdáanlega vel í að fullnægja, einkum Russell sem varð frábær rithöfundur, og þeim tókst að fá heila kynslóð heimspekinga til að fylgja sér. Eins og Stuart Hampshire3 komst að orði um stíl Russells: „Þetta er spurning um að flækja ekki málin - að skilja ekki eftir neinar óskýrar brúnir; um þá skyldu að vera algerlega skýr svo unnt sé að koma auga á villur; um að vera aldrei hástemmdur eða með undanbrögð. Þetta er spurning um að falsa aldrei niðurstöður, að nota aldrei mælskubrögð til að fylla í eyðu, að nota aldrei frasa sem stendur þægilega klofvega, ef svo má að orði komast, yfir tveimur eða þremur nótum og tekur ekki af skarið um hverja þeirra maður er að slá.“ Karl Popper sagði mér einu sinni að hann tæki Russell sér til fyrirmyndar á sama hátt og Schopenhauer tók einu sinni Hume sér til fyrirmyndar; og Popper sagði nokkuð sem ég hef aldrei gleymt: „Þetta er ekki bara spurning um skýrleika, heldur spurning um siðferði fagstétta." Schopenhauer er skarpasti greinandi ástæðnanna fyrir óskýrleika í heimspeki- skrifum. Hann taldi óskýrleikann stafa af því að tveir annars óskyldir þróunar- straumar runnu saman. Hinn fyrri var fagvæðing heimspekinnar. Nú tökum við fagvæðinguna sem sjálfsagðan hlut, en í nokkur hundruð ár eftir að miðöldum lauk var enginn hinna miklu heimspekinga háskólamaður. Gamalgrónir háskólar héldu áfram að kenna heimspeki á þessu tímabili en hinir miklu heimspekingar stóðu sjálfir allir utan háskólanna og enginn þeirra kenndi heimspeki - Hobbes, Descartes, Spinoza, Leibniz, Locke, Berkeley, Hume, Rousseau. Eins og Schopen- hauer orðaði það: „Mjög fáir heimspekingar hafa nokkurn tíma verið prófessorar í heimspeki og hlutfallslega hafa jafnvel enn færri prófessorar í heimspeki verið heimspekingar." Spinoza og Leibniz var báðum boðin prófessorsstaða en þeir höfnuðu boðinu. Hume sótti um tvær prófessorsstöður en fékk hvoruga. Að mið- öldum loknum var Kant hinn fyrsti óumdeilanlega mikli heimspekingur til að gegna stöðu háskólakennara - en hann kenndi aldrei sína eigin heimspeki. Kant og hinir frægu hughyggjumenn voru prófessorar en í kjölfar þeirra voru leiðandi heimspekingar um miðbik og seinni hluta nítjándu aldar - sjálfur Schopenhauer, Kierkegaard, Marx og Nietzsche - ekki háskólamenn og ekki heldur mesti breski heimspekingur nítjándu aldar, John Stuart Mill. Tuttugasta öldin var fyrsta öldin eftir miðaldir þar sem flestir framúrskarandi heimspekingar voru háskólamenn. Fagvæðing heimspekinnar er ekki eldri en það. Mjög nálægt upphafi þessa ferlis gerði Schopenhauer sér grein fyrir að það hlaut að hafa vissar óæskilegar afleiðingar. Þess er ekki að vænta að á tilteknum tíma - maður freistast til að segja á tiltekinni öld - séu fleiri en fáeinir virkilega frumlegir hugsuðir í heimspeki. Hvernig ætla þá allir hinir meðlimir heillar fagstéttar að geta sér góðan orðstír? Þar sem þeir eru háskólamenn að atvinnu byggist afkoma þeirra á launum og eftirlaunum og hversu há þau eru byggist svo aftur á því hversu hárri stöðu þeir hafa náð. Flestir þeirra eiga fyrir mökum og börnum að sjá. Hvað 3 [Stuart Hampshire (1914-2004) var enskur heimspekingur sem hafði sérstakan áhuga á heim- spekilegum kenningum um frelsi og heimspeki hugans. A meðal verka hans eru Spinoza (1951), Thought andAction (1959), Freedom and the Individual (1965) og Two Theories of Morality (1977). Hampshire er einn af viðmælendum Magees í Modern British Philosophy (1971).]
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.