Hugur - 01.01.2008, Side 45

Hugur - 01.01.2008, Side 45
Vit og vitleysa 43 sem öðru líður vilja þeir komast áfram, hljóta viðurkenningu, fá virtar stöður og titla eins og eðlilega metnaðarfullt fólk í öllum starfsstéttum. En að því gefnu að fáir þeirra eru, eðli hlutanna samkvæmt, skapandi hugsuðir sem hafa eitthvað markvert fram að færa, hvernig verður þessu þá komið í kring? Það er hér sem hinn síðari hinna tveggja þróunarstrauma sem renna saman og Schopenhauer benti á kemur til sögunnar. Schopenhauer hallaðist að þeirri skoð- un að Kant væri mestur allra heimspekinga, að Platoni hugsanlega undanskildum. En heimspeki Kants er svo torskilin að varla nokkur maður skilur hana við fyrsta lestur. Þetta varð til þess að greindir samtímalesendur hans í Þýskalandi, og kyn- slóðarinnar sem fylgdi, fóru að viðurkenna í fyrsta sinn að heimspekiverk kynni að vera þeim óskiljanlegt en væri engu að síður raunverulega djúphugsað, og gætu þeir ekki skilið það væri ekki við höfundinn að sakast heldur þá sjálfa. Þessar nýju aðstæður buðu ófyrirleitnum háskólamanni upp á ákveðna tvöfeldni: Hann gat skrifað í gervi-kantískum stíl sem yrði, ef textinn væri nægilega óskiljanlegur, viðurkenndur sem djúphugsaður af þeirri ástæðu, en vandlega ræktaður óskýrleiki höfundar mundi leyna fyrir lesendum hans þeirri staðreynd að innihaldið var rýrt. Fyrsti einstaklingurinn sem áttaði sig á þessum möguleika var, samkvæmt Schop- enhauer, Fichte sem skrifaði heimspekiverk - fyrsta verk hans - undir heitinu Gagnrýni allrar opinberunar og gaf það út án höfúndarnafns hjá útgefanda Kants árið 1792. Vegna stílsins, efnisins, titilsins, ártalsins, útgefandans og nafnleysis höfúndar var bókin ranglega talin fjórða Gagnrýni Kants og fagnað samkvæmt því. Þegar upplýst var að Fichte væri höfúndurinn varð hann frægur á svipstundu - og krækti þá í prófessorsstöðuna í heimspeki við háskólann í Jena. Þetta vísaði veginn seinni kynslóðum sem vildu vera háskólamenn. Schopenhauer lýsti þróuninni sem þannig hófst: „Fichte var fyrstur til að skilja og notfæra sér þessi forréttindi; Schelling jafnaðist að minnsta kosti á við hann í þessu og herskari hungraðra blekbuUara sem skorti vitsmuni eða heiðarleika tók þeim báðum fram innan tíðar. En mesta óskammfeilnin í að framreiða einberan þvætting, í að pára saman merk- ingarlausan og ærandi orðavef, á borð við þann sem áður hafði aðeins heyrst á vitfirringahælum, birtist að lokum hjá Hegel.“ Þessir heimspekingar voru vissulega að gera það sem Schopenhauer sagði að þeir væru að gera: að skrifa í véfréttarstíl sem líkist töfraþulu til að bergnema lesendur sína svo að þeir héldu að hið einfalda væri erfitt. En að mínum dómi voru þeir góðir og gildir heimspekingar sem höfðu eitthvað að segja en sögðu það á þennan sláandi óheiðarlega hátt. Það voru allir hinir í stéttinni sem skrifúðu á sama hátt en höfðu ekkert að segja sem fyllilega verðskulda harðar átölur Schopen- hauers. Við ættum aldrei að ganga út frá því að vegna þess að einhver beitir brögðum loddara þá geti hann ekki einnig haft ósvikna hæfileika. Það eru þó nokkur starfs- svið þar sem ekki er óalgengt að sjá þetta tvennt fara saman: starf leikara, starf hljómsveitarstjóra, ef til vil listirnar yfirhöfuð; forysta í stjórnmálum - reyndar leiðtogar á öllum athafnasviðum. Eg lít á Fchte, Schelling og Hegel sem menn af þessari gerð. Fichte kom reyndar upp um sig einu sinni á starfsferli sínum. Hann missti starfið við háskólann í Jena og hélt að hann mundi þurfa að vinna fyrir sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.