Hugur - 01.01.2008, Page 45

Hugur - 01.01.2008, Page 45
Vit og vitleysa 43 sem öðru líður vilja þeir komast áfram, hljóta viðurkenningu, fá virtar stöður og titla eins og eðlilega metnaðarfullt fólk í öllum starfsstéttum. En að því gefnu að fáir þeirra eru, eðli hlutanna samkvæmt, skapandi hugsuðir sem hafa eitthvað markvert fram að færa, hvernig verður þessu þá komið í kring? Það er hér sem hinn síðari hinna tveggja þróunarstrauma sem renna saman og Schopenhauer benti á kemur til sögunnar. Schopenhauer hallaðist að þeirri skoð- un að Kant væri mestur allra heimspekinga, að Platoni hugsanlega undanskildum. En heimspeki Kants er svo torskilin að varla nokkur maður skilur hana við fyrsta lestur. Þetta varð til þess að greindir samtímalesendur hans í Þýskalandi, og kyn- slóðarinnar sem fylgdi, fóru að viðurkenna í fyrsta sinn að heimspekiverk kynni að vera þeim óskiljanlegt en væri engu að síður raunverulega djúphugsað, og gætu þeir ekki skilið það væri ekki við höfundinn að sakast heldur þá sjálfa. Þessar nýju aðstæður buðu ófyrirleitnum háskólamanni upp á ákveðna tvöfeldni: Hann gat skrifað í gervi-kantískum stíl sem yrði, ef textinn væri nægilega óskiljanlegur, viðurkenndur sem djúphugsaður af þeirri ástæðu, en vandlega ræktaður óskýrleiki höfundar mundi leyna fyrir lesendum hans þeirri staðreynd að innihaldið var rýrt. Fyrsti einstaklingurinn sem áttaði sig á þessum möguleika var, samkvæmt Schop- enhauer, Fichte sem skrifaði heimspekiverk - fyrsta verk hans - undir heitinu Gagnrýni allrar opinberunar og gaf það út án höfúndarnafns hjá útgefanda Kants árið 1792. Vegna stílsins, efnisins, titilsins, ártalsins, útgefandans og nafnleysis höfúndar var bókin ranglega talin fjórða Gagnrýni Kants og fagnað samkvæmt því. Þegar upplýst var að Fichte væri höfúndurinn varð hann frægur á svipstundu - og krækti þá í prófessorsstöðuna í heimspeki við háskólann í Jena. Þetta vísaði veginn seinni kynslóðum sem vildu vera háskólamenn. Schopenhauer lýsti þróuninni sem þannig hófst: „Fichte var fyrstur til að skilja og notfæra sér þessi forréttindi; Schelling jafnaðist að minnsta kosti á við hann í þessu og herskari hungraðra blekbuUara sem skorti vitsmuni eða heiðarleika tók þeim báðum fram innan tíðar. En mesta óskammfeilnin í að framreiða einberan þvætting, í að pára saman merk- ingarlausan og ærandi orðavef, á borð við þann sem áður hafði aðeins heyrst á vitfirringahælum, birtist að lokum hjá Hegel.“ Þessir heimspekingar voru vissulega að gera það sem Schopenhauer sagði að þeir væru að gera: að skrifa í véfréttarstíl sem líkist töfraþulu til að bergnema lesendur sína svo að þeir héldu að hið einfalda væri erfitt. En að mínum dómi voru þeir góðir og gildir heimspekingar sem höfðu eitthvað að segja en sögðu það á þennan sláandi óheiðarlega hátt. Það voru allir hinir í stéttinni sem skrifúðu á sama hátt en höfðu ekkert að segja sem fyllilega verðskulda harðar átölur Schopen- hauers. Við ættum aldrei að ganga út frá því að vegna þess að einhver beitir brögðum loddara þá geti hann ekki einnig haft ósvikna hæfileika. Það eru þó nokkur starfs- svið þar sem ekki er óalgengt að sjá þetta tvennt fara saman: starf leikara, starf hljómsveitarstjóra, ef til vil listirnar yfirhöfuð; forysta í stjórnmálum - reyndar leiðtogar á öllum athafnasviðum. Eg lít á Fchte, Schelling og Hegel sem menn af þessari gerð. Fichte kom reyndar upp um sig einu sinni á starfsferli sínum. Hann missti starfið við háskólann í Jena og hélt að hann mundi þurfa að vinna fyrir sér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.