Hugur - 01.01.2008, Side 46

Hugur - 01.01.2008, Side 46
44 Bryati Magee það sem eftir var ævinnar með því að skxifa fyrir almenning utan háskólanna. Hann skrifaði því bók sem ætlað var að kynna þessum almenningi meginhug- myndir heimspeki sinnar. Bókin, sem kom út árið 1800, ber heitið Die Bestimmung des Menschen og var þýdd á ensku sem The Vocation ofMan (Köllun mannsins). Hún er efnismikil og skrifuð með allt öðrum hætti en fyrri verk hans. Satt að segja er hún prýðilega vel skrifuð, textinn skýr og djúpur án tilgerðar. Eg held að þetta sé frábær bók sem ein og sér nægir til að skipa Fichte í fremstu röð heimspekinga og sýnir fram á skýlausa ritfærni hans. Hann gat sem sagt skrifað þannig ef það hentaði. Svo virtist sem allt væri undir því komið hverja hann var að ávarpa og hvað hann vonaðist til að fá út úr því. Dæmi Fichtes auðveldar okkur skilning á einni af helstu breytingunum sem urðu á vestrænu háskólalífi á tuttugustu öld - reyndar frá lokum síðari heims- styrjaldar.Æðri menntageirinn hefiir margfaldast og þetta hefur breytt kennslunni á háskólastigi í eina af þeim starfsgreinum sem telur hundruð þúsunda meðlima. Sérhver námsgrein sem kennd er í háskóla hefur skapað fjölmenna stétt fólks sem næstum því öllu er mikið í mun að komast áfram en ólíkt Fichte er fæst mikið hæfileikafólk. Að búast við að háskólakennarar í heimspeki séu sjálfir góðir heim- spekingar væri jafn rangt og að búast við að allir háskólakennarar í bókmenntum væru góð ljóðskáld, skáldsagnahöfiindar eða leikskáld. I hvoru tilviki fyrir sig eru vitanlega fáeinir góðir en það væri ósanngjarnt að búast við að allir hinir væru það. En á þessum tímum, þar sem gildir „að gefa út eða glatast“, hvernig eiga þessir hinir að blómstra í störfiim sínum? Þeir standa frammi fyrir einungis takmörk- uðum fjölda kosta. Þeir geta skrifað um verk annarra, en það er leiðin sem flestir þeirra fara. Séu þeir staðráðnir í að skrifa sjálfir frumleg verk geta þeir valið svið sem hefur verið vanrækt svo að næstum því hvað sem þeir segja telst vera framlag. Eða þeir geta haldið sig á kunnugu svæði og gert greinarmun sem hingað til hefur ekki verið gerður. Þetta leiðir til þess að æ meira er skrifað um æ minna - til hinn- ar sívaxandi sérhæfingar sem við þekkjum svo vel. Allir þessir kostir eru ekki fyrst og fremst nýttir vegna gildis þeirra í sjálfum sér heldur til að stuðla að starfsframa höfundarins. Einmitt um þessar mundir er verið að skrifa bækur og greinar í þeirri von að þær muni hjálpa til að tryggja höfiindunum stöðuhækkun, eða alltént auka orðstír þeirra. Námsgreinar eru valdar vegna þess að þær eru í tísku eða til að þóknast ákveðnum prófessorum eða deildum. Verið er að hugsa upp rannsóknar- verkefni til að laða að sér fjármagn. I öllum tilvikum er markmiðið að hafa jákvæð áhrif á einhvern í því skyni að komast áfram í starfi. Löngunin til að hafa áhrif hefiir eyðilagt skrif háskólafólks og hún er mesti stílspillirinn. Þau áhrif sem rithöfiindur vill hafa á lesendur ráðast alltént að hluta til af fræði- grein hans. Sagnfræðingar, svo dæmi sé tekið, vilja stundum að þeir séu taldir vita mikið og hafi tök á smáatriðum svo að þeir skrifa kannski með þeim hætti að þetta komi fram. Hins vegar vilja bókmenntanemar oftar að talið sé að viðbrögð þeirra við skrifuðum textum sýni næman og skarpan skilning og að þeir sjái eitthvað í texta sem aðrir sjá ekki. Það sem hvetur rithöfiind til skrifta er lykillinn að stílnum. Af hverju er hann að skrifa? Hvað svo sem það er mun það ekki aðeins ákvarða hvernig hann skrifar heldur hvað hann skrifar um. Ég er hræddur um að heim-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.