Hugur - 01.01.2008, Page 56

Hugur - 01.01.2008, Page 56
54 Jón A. Kalmansson sérkennilegheitum vitundarlífsins heldur tekur hana sem vísbendingu um eitthvað sem heíur milda þýðingu. Það kann að virðast undarlegt að leggja svo mikla áherslu á eina birtingarmynd ímyndunaraflsins; undrunina gagnvart tilvistinni. A ímyndunaraflið sér ekki margar birtingarmyndir? Svarið er að sjálfsögðu jákvætt. Sennilega tengja flestir ímyndunaraflið við getuna til að skapa eitthvað nýtt úr fyrri reynslu og minn- ingum,'3 setja sér eitthvað fyrir sjónir sem ekki blasir nauðsynlega við; setja til dæmis saman á nýjan og frumlegan hátt orð, liti eða tóna, og skapa þannig lista- verk. Við tengjum ímyndunaraflið líka við getuna til að brjótast frá viðteknum hugmyndum og leiðum til að skoða veruleikann, og opna um leið augun fyrir nýjum skilningi og þekkingu; að sjá ekki aðeins það sem aðrir sjá, það sem viðtekið er að sjá, heldur vera fær um að sjá eitthvað nýtt, eitthvað sem enginn hefur áður komið auga á. Með þessu móti hefur ímyndunaraflið mikla praktíska þýðingu. Það hjálpar okkur í lífsbaráttunni með því að gera okkur kleift að sjá fyrir erfiðleika og finna ný tækifæri og lausnir. Það leikur til dæmis lykilhlutverk í tækni og vís- indum.14 Án þess gætu vísindamenn ekki þróað hugmyndir sínar og tilgátur um heiminn eða fiindið upp ný og nytsamleg tæki. Imyndunaraflið er hka forsenda siðferðilegrar hugsunar. Með ímyndunaraflinu getum við gert okkur í hugarlund afleiðingar gerða okkar til skemmri og lengri tíma. Þessi hæfileiki kann að vera mannkyninu í heild mikilvægari nú á tímum en nokkru sinni fyrr. Almennt má segja að ímyndunaraflið geri manni kleift að sjá möguleika og tengsl; sjá eitt í ljósi annars, og sjá að eitthvað annað en það sem er gæti verið.’5 Ef við værum ófær um að gera okkur í hugarlund að hlutirnir gætu verið öðruvísi en þeir eru þá gætum við ekki hugsað okkur hvernig þeir gætu verið betri. Hugmyndir og hugsjónir - hæfileiki manna til að sjá fyrir sér í huganum annan og betri mann og heim - eru þess vegna forsenda þess að þeir geti á 13 David Hume bendir á það í Rannsókn á skilningsgáfunni (Reykjavík: Hið íslenzka bók- menntafélag 1988, s. 69) að hugsun okkar og ímyndunarafl sé háð skynjun okkar, reynslu og minningum. Þótt hugsun og ímyndunarafli mannsins virðist við fyrstu sýn lítil takmörk sett, sé meðal annars „auðvelt að skapa ófreskjur og hvers kyns óskapnað" og geti „flutt oss á örskotsstundu til fjarlægustu hlpta himingeimsins", þá sé þeim í raun þröngur stakkur skor- inn: „allur sköpunarmáttur [hugsunarinnar] felst í því einu að hún getur raðað saman þeim efnivið sem skynfærin og reynslan láta henni í té, velt honum fyrir sér, miklað hann og dregið úr“. Það er án efa rétt hjá Hume að hugsun og ímyndunarafl eru háð skynjun og reynslu, og þess vegna getur mikil lífsreynsla, þekking og kunnátta styrkt og auðgað ímyndunaraflið. En hann kann, eins og fleiri raunhyggjumenn, að hafa gert of lítið úr því í hve ríkum mæli áhrifin eru gagnkvæm; að hve miklu leyti hugsun okkar og ímyndunarafl mótar óhjákvæmilega sjálf- an efniviðinn, skynjun okkar og reynslu af hciminum. 14 Fræg ummæli Alberts Einstein um mikilvægi ímyndunaraflsins koma vart á óvart í ljósi þess að þar talaði maður sem kollvarpaði viðteknum hugmyndum um efnisheiminn með kenning- um sínum: „Eg er nógu mikill listamaður til að nýta mér að vild ímyndunaraflið, sem ég álít mikilvægara en þekkingu. Þekking er takmörkuð. Imyndunaraflið spannar heiminn". Þessi orð féllu í viðtali er birtist í Saturday Evening Post, Philadclphia, 26. október 1929. 15 „Heimspeki," segir William James, „sem hefst í undrun, eins og Platon og Aristóteles sögðu, getur hugsað sér allt öðruvísi en það er. Hún sér hið venjulega eins og það væri undarlegt, og hið undarlega eins og það væri venjulegt. Hún getur tekið hluti upp og lagt þá niður aftur. Hugur hennar er fullur af lofti sem leikur um hvert viðfangsefni. Hún vekur okkur af inn- grónu kredduföstu móki okkar og brýtur upp staðnaða fordóma okkar“. Some Probtems of Philosophy, s. 987.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.