Hugur - 01.01.2008, Page 58

Hugur - 01.01.2008, Page 58
56 Jón A. Kalmansson til dæmis mjög næmur á það sem aðrir menn hafast að og tekur það sér til fyrir- myndar, gjarnan án þess að spyrja sig hvort raunveruleg ástæða sé til þess eður ei. Lífsgæðakapphlaupið svonefnda er að stórum hluta afleiðing af þeim hæfileika að bera sig saman við annað fólk og gera sér í hugarlund að „það sem höfðingjarnir hafast að“ hljóti að vera eftirsóknarvert. Otti, reiði og taugaveiklun þrífast einnig á vissri tegund af ímyndunarafli. AUir þekkja til dæmis hve auðveldlega ímynd- unaraflið magnar upp ótta og kvíða fyrir hinu óorðna, sem síðan reynist vel þol- anlegt og jafnvel ánægjulegt þegar til kastanna kemur. Það er því ekki alveg að ástæðulausu sem sumir vilja gera sem minnst úr þætti ímyndunaraflsins í sið- ferðilegri hugsun. Imyndunaraflið er tvíeggjað sverð, eins og svo margt í mannlegu eðli. Því mætti jafnvel líkja við einhvers konar óskapnað sem hættulegt getur reynst að leysa úr læðingi. I það getur auðveldlega hlaupið ofvöxtur og sýking, og vel má vera að stór hluti af sjálfsköpuðum þjáningum mannkyns eigi rætur í sjúku ímyndunarafli. Þegar fólk tekur til dæmis að líta á tiltekna einstaklinga sem ekki fyllilega mennska, sem óværu sem þurfi að eyða, eru ofbeldisverk og útrýming- arherferðir á næsta leiti. Tilfinningar á borð við ótta og örvæntingu tendra oft ímyndunaraflið á miður uppbyggilegan hátt. Óttinn við bölvun og dauða getur fengið menn til að ofsækja saklaust fólk sem útsendara djöfulsins. Og ímynd- unaraflið opnar manni ekki alltaf nýja og ferska möguleika í lífinu. Viss tegund af ímyndunarafli, sem gjarnan skrýðir sjálfa sig í búning raunsæis, fær mann til að trúa að engin leið sé út úr vandanum eða öngstrætinu sem maður er í, enginn möguleiki sé á að breyta lífi sínu til hins betra. Annars konar hugarflug tælir okkur inn í heim draumóra og sápuópera svo við getum sífellt frestað því að horfast í augu við það sem veldur okkur sársauka. Þegar svo er komið er það tenging við veruleikann, raunveruleg reynsla af möguleikum lífsins, sem kemur ímyndunar- aflinu aftur á rétt spor.20 Þótt ímyndunaraflið hafi allar þessar og margar fleiri hættur í för með sér þá er ekki hægt að sneiða hjá þeim með því að losa sig við það. Við getum ekki valið hvort við höfúm það eða ekki. Það fylgir okkur hvort sem okkur líkar betur eða verr. Sumir virðast að vísu hafa mjög fátæklegt ímyndunarafl, en ímyndunarafl er það engu að síður. Og að svo miklu leyti sem við höfúm stjórn á ímyndunaraflinu, en það ekki stjórn á okkur, þá getum við aðeins reynt að hafa áhrif á hvernig ímyndunarafl það er. Við getum leitast við að rækta hugarflugið og beina því á vissar brautir. Oftast erum við þó furðu kærulaus um okkar eigin huga, við um- göngumst hann sjaldnast af þeirri aðgát og nærfærni sem nauðsynleg væri, og við gerum okkur ekki grein fyrir því í hve ríkum mæli daglegt líferni okkar mótar hann. Það eitt hve mikið við dveljum utandyra, til dæmis undir stirndum himni, getur haft veruleg áhrif á næmi okkar og skynjun; ytri heimur og innri heimur orka sífellt hvor á annan. Snúum okkur nú aftur að hinu tilvistarlega hugarflugi og skoðum nánar hvers vegna heimspekingar á borð við Platon leggja áherslu á slíka tegund ímyndunar- 20 Sjá Stanley Cavell, Ihe Senses of Walden, Chicago: The University of Chicago Press 1992, s. 75: „The human imagination is released by fact. Alone, left to its own devices, it will not recovcr reality, it will not form an edge“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.