Hugur - 01.01.2008, Page 61

Hugur - 01.01.2008, Page 61
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 59 fyrir. Það sparar til að mynda óþörf orkuútlát að geta fljótt vanist nýjum en hættulausum fyrirbærum í umhverfinu. I lið með þessum náttúrulegu tilhneig- ingum gengur svo siðmenningin með öllum sínum hefðum og venjum, viðteknum hugmyndum og lífsháttum. Allt virðist hafa verið gert og prófað af einhverjum öðrum fyrir löngu. Nýr sannleikur um mannlífið virðist varla mögulegur lengur, aðeins endurtekning sömu gömlu hugmyndanna sem fylgt hafa mannkyninu um aldir. Menntamaðurinn sem lifir og hrærist í heimi hugmynda er af þessari ástæðu í sérstakri hættu á að fyllast kaldhæðni og lífsþreytu. Ekkert getur lengur komið honum fyrir sjónir sem nýtt og ferskt. I augum hugsuðarins er þessi sljóvgun hug- ans vegna kunnugleika og vana einn stærsti vandi mannkynsins, og jafnframt einn sá elsti: „An efa [er] sá lífsleiði \tedium and ennui\ sem þykist hafa þurrausið íjöl- breytileika og gleði lífsins eins gamall og Adam“ segir Henry David Thoreau.26 Nánast um leið og menn opna augun taka kunnugleikaský að setjast á sjónhimnu þeirra. Menn verða fljótt svo samrunnir og samdauna umhverfi sínu að þeir hætta að sýna því áhuga, verða jafnvel leiðir á því. Markmið hugsuðarins og skáldsins er öðru fremur að „vekja nágranna sína“ af sfikum sljóleika, vekja vitund þeirra um hið dularfulla mennska líf sem þeir lifa, og hinn undarlega, ferska, sískapaða heim sem umlykur þá; minna okkur á hvað það merkir að vera skynjandi, hugsandi vera. Samt er enginn hugsuður eða skáld meiri kennari en lífið sjálft, og ekkert hjálpar okkur betur að losna við kunnugleikann og vanann en reynsla sem gerir marg- vísleg sannindi lífs okkar „að átakanlegum veruleika".27 Onnur ástæðan sem ég nefni hér fyrir því hve erfitt okkur reynist að undrast varðar þekkingu okkar, eða öllu heldur þá þröngsýni sem getur fylgt því að lifa og hrærast eingöngu í því sem vitað er og trúa um of á mátt mannlegrar þekkingar. Mannleg þekking er vissulega eitt af undrum þessa heims og möguleikar hennar virðast nær óþrjótandi, ekki síst nú á tímum þegar menntun og rannsóknir verða ® mikilvægari þættir í þjóðlífinu. Nú á dögum ganga menn að mestu leyti út frá því sem gefnu að menntun sé einkum fólgin í því að afla, miðla og beita upp- fysingum. Einmitt af þeirri ástæðu hefur aldrei verið auðveldara en nú fyrir menn að gleyma eigin fávisku, þeirri þýðingarmiklu staðreynd að gagnvart veigamestu staðreyndum lífsins eru þeir í stöðu þess sem ekki veit. Það er af þessari ástæðu sem Thoreau spyr í Walden: „Hvernig getur sá munað vel eftir vanþekkingu sinni ~ eins og vexti hans er nauðsynlegt - sem þarf svo oft að nota þekkingu sína?“28 bað er tæplega tilviljun að í sögu heimspekinnar, allt frá Sókratesi til Wittgen- steins, er að finna hefð sem sér það sem hlutverk heimspekinnar að „taka frá“ toónnum svokallaða þekkingu; hefð sem sér það sem eina mestu hindrun á vegi tnanns til andlegs vaxtar að taka sér ævinlega stöðu þess sem veit. Skýr vitund um Vanþekkingu er forsenda fyrir því að viðhalda þránni eftir þekkingu og viljanum hf að skerpa vitund sína um veruleikann. Hún forðar okkur frá þeim hégóma að lrnynda okkur að einhver hugmynd eða kenning okkar höndfi eða skýri allan veru- 2^ Henry David llioreau, Walden, í Thoreau, New York: Hie Library of America 1985, s. 330. 27 Sjájohn Stuart N[\W,Frelsid, þýð.Jón Hnefill Aðalsteinsson ogÞorsteinn Gylfason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1978, s. 9t. Henry David Thoreau, Walden, s. 327.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.