Hugur - 01.01.2008, Síða 63

Hugur - 01.01.2008, Síða 63
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 61 í hans augum var fimmtíu gráðu frost einmitt nákvæmlega fimmtíu gráðu frost. Aldrei hvarflaði að honum að það hefði einhverja dýpri þýðingu.30 Sögumaðurinn gerir hér greinarmun á tvennskonar næmi eða athygli; annars vegar á staðreyndir og hins vegar á merkingu staðreynda, og hann tengir þá síðarnefndu við hugarflug. Sögupersónuna skortir ekki athygli á staðreyndir en vantar með öllu næmi á merkingu þeirra. Nú má spyrja hvaða máli það skipti að sögupersónuna skorti næmi á „merkingu staðreynda“. Hvers vegna í ósköpunum ætti maðurinn að fara að hugleiða viðkvæmni sína sem vera háð hita, o.s.frv., í stað þess að ein- beita sér einfaldlega að þeim „köldu“ staðreyndum sem við honum blasa? Mér virðist svarið sem sagan geymir við slíkri spurningu vera að minnsta kosti tvíþætt. Annars vegar hefur náttúran „engin áhrif á manninn“ sem þýðir að hann er ekki fyllilega í sambandi við heiminn og kann ekki að meta gildi hans. Þetta má tengja við það sem Pierre Hadot kallar þverstæðu og hneyksli mannlegs hlutskiptis: „Maðurinn lifir í heiminum án þess að skynja heiminn";3' hann skynjar aðeins aðgreinda hluti og markmið. Hann sér ekki heiminn sem heim og sér því ekki staðreyndir sem hluta af þeirri dularfullu heild sem heimurinn er. Að þessu leyti þallar saga Londons um sólundun á mannlegri tilvist, tækifærinu til að lifa í vitund um heiminn, og hún sýnir okkur einnig hvernig umhugsun um hið víðara sam- hengi staðreynda er nauðsynlegur þáttur í næmi okkar fyrir þeim. Hitt svarið sem sagan geymir við þeirri spurningu hvers vegna mikilvægt er að veita merkingu staðreynda athygli er, eins og lok sögunnar leiða í ljós, að skortur á þessari tegund athygli getur beinlínis verið lífshættuleg. Sá sem ratað hefur f miklar raunir eða lífsháska hefur að minnsta kosti þá yfirburði yfir marga aðra að hann veit hve lítils maður getur mátt sín gagnvart náttúruöflunum. Hinn áhrifamikli kennari, lífs- reynslan, hefur að öllum líkindum gert þá vitneskju ljóslifandi fyrir honum. Fyrir hinn, sem ekki býr að beinni reynslu hvað þetta varðar, getur virkt ímyndunarafl verið eini verndarinn. Sá sem ekki getur sett aðstæður sínar í almennara samhengi og yfirvegað stöðu sína í heiminum gerir sér ef til vill ekki nægilega ljóst hvaða áhættu hann tekur, hann getur — jafnvel þótt hann veiti staðreyndum vissa athygli ~ skort þá auðmýkt og varúð sem þörf er á til dæmis til að hlusta á ráðleggingar annarra og ofmeta ekki eigin styrk. Verbmœti og ánœgja Við ættum nú að eiga hægara en áður með að sjá þýðingu hugsunar og ímynd- unarafls fyrir tilurð og tilvist verðmæta. Algengasta hugmyndin um verðmæti nú á dögum er líklega sú skoðun að þau tengist fullnægingu langana. Fáir, nema þá mestu meinlætamenn, hafna með öllu gildi þess að fá löngunum sínum fullnægt. En sé mikilvægi hugsunar og ímyndunarafls viðurkennt verður ljóst að tengslin niilli langana og verðmæta eru fjarri því að vera einföld. Astæðan er sú að verð- 30 Jack London „To Build a Fire“, http://sunsite.berkeley.edu/London/Writings/LostFace/fire.html 31 Pierre Hadot, Philosophy as a Way ofLife, þýð. Michael Chase, Oxford: Blaclcwell 1997, s. 258.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.