Hugur - 01.01.2008, Side 67

Hugur - 01.01.2008, Side 67
Siðferði, bugsun og ímyndunarafl 65 vaknandi sál í líkama sem í senn væri ólögulegur og klunnalegur, en samt á sinn hátt fullkominn.38 Hamilton bætir því við að þetta svar móðurinnar við barni sínu hafi líka átt rætur að rekja til þess að hún hafi skynjað sakleysi þess andspænis óblíðum heimi; að allar manneskjur reyni á mismunandi hátt og í mismunandi mæli eftirgjöf, missi og sóun, og þó að barnið hennar væri enn ósnortið af sh'kri reynslu myndi hún óhjákvæmilega verða örlög þess. Hugsanir þessarar móður gagnvart barni sínu virðast mér óh'kt eðlilegri, mannlegri og sannari en siðfræði Mary Anne Warren. Þær eru ólíkt traustari vísbending um það hvaða þýðingu nýfædd börn hafa í mannlegu lífi, og hvaða þýðingu ímyndunaraflið hefur fyrir mannlega hugsun. Að mínum dómi má gagnrýna siðfræðilega nálgun af því tagi sem sjá má í skrifúm Warrens hvað harðast fyrir það að þar eru fyrirfram tilbúin skilyrði um það hvað geti talist til ríkis siðferðisins látin yfirgnæfa hugsun okkar um það hvernig fólk lifir lífinu og finnur í því merkingu og tilgang. Ein leið til að orða gagnrýni á slíka nálgun er að segja að hún sé annað hvort til vitnis um bjagað eða fátæklegt ímynd- unarafl, eða til merkis um meðvitaða ákvörðun um að láta lifandi hugsun um mannlegt líf aðeins að takmörkuðu leyti upplýsa siðferðilega hugsun; annað hvort að geta ekki eða vilja ekki gera sér í hugarlund - að minnsta kosti á meðan maður er í stellingum hins fræðilega heimspekings - til dæmis hvaða þýðingu ungbörn hafa í mannlegu h'fi. Foreldri veit að við fæðingu barns hefúr nýr og óviðjafnanlegur einstaklingur htið dagsins ljós.39 Reynsla móðurinnar sýnir einnig að andspænis ungbarninu vakna eðhlega með okkur hugsanir um það sem hinn nýi einstaklingur deilir óhjákvæmilega með öllum mönnum; um harðan heim og brothætt líf sem markað er bæði af möguleikum og takmörkunum, árangri og glötuðum tækifærum, fallvaltleika og missi. Með öðrum orðum, þær hugsanir sem vakna með okkur andspænis nýjum einstaklingi varða ekki síst mannlegt hlutskipti, þá þætti mann- legrar tilveru sem skilyrða líf okkar allra og tengja okkur öll órjúfanlegum bönd- um. Skoðum aðeins nánar hvaða þýðingu hugmyndir okkar um mannlegt hlutskipti og mennskuna hafa fyrir siðferðilega hugsun. Cora Diamond er eins og áður hefúr komið fram einn þeirra heimspekinga sem af hve mestri skarpskyggni hefúr fjallað um þýðingu ímyndunaraflsins fyrir siðfræði og siðferðilega hugsun. Hún hefur meðal annars bent á það hve mikilvægur sjálfsskilningurinn er fyrir tengsl okkar við sjálf okkur, aðrar manneskjur, dýrin og heiminn í heild, og hve þýðingarmikið hlutverk ímyndunaraflið leikur í þeim sjálfsskilningi. Ein leið til að útskýra þá hugmynd er að vísa til söguhetjunnar Ebenezers Scrooge í hinni kunnu jólasögu 38 Christopher Hamilton, Living Phitosophy. Reflections on Life, Meaning and Morality, Edin- burgh: Edinburgh University Press 2002, s. 19. 39 Vilhjálmur Arnason ræðir afstöðu Mary Anne Warren í Siðfrœði Itfs og dauða og segir þá meðal annars: „Raunar vekja engar mannverur jafnsterkt upp þá hreinu siðferðilegu afstöðu að manneskjan sé ómetanlega dýrmæt eins og nýfædd börn. Sú afstaða er ekki rökleg niðurstaða af vissu um eiginleika fólks heldur lotningfyrir mannlfinu sjálfu“ (s. 217).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.