Hugur - 01.01.2008, Síða 68

Hugur - 01.01.2008, Síða 68
66 Jón A. Kalmansson Charles Dickens.40 í upphafi sögu Dickens er Scrooge lýst sem köldum og ein- angruðum manni, ekki aðeins í þeim skilningi að hann elskar peninga umfram allt annað og kærir sig kollóttan um að sýna samferðarfólki sínu hlýju og stuðning, eða jafnvel aðeins lágmarks samneyti og tillitssemi. Það sem einkennir Scrooge er ekki síður einangrun hans frá sjálfum sér, gleymska hans á hver hann var, er og verður. Kuldi Scrooge á sér rætur í því hvernig hann hefur smám saman tekið að líta á sjálfan sig og líf sitt. Hann sér sig eingöngu sem kaupsýslumann og hlutverk sitt sem það eitt að sýsla með fé.Jólanótt eina er Scrooges vitjað afþremur öndum, hverjum af öðrum, anda liðinna jóla, anda þessara jóla, og anda hinna ókomnu jóla - og það virðist ekki fjarri lagi að líta á þessa anda sem eins konar persónugervinga ímyndunaraflsins og hugarflugsins, þeirra sálargáfna sem Scrooge hefur gegnum árin nær útrýmt úr sjálfiim sér. Sérhver þessara anda leiðir Scrooge fyrir sjónir viss sannindi um líf hans sem hann var búinn að gleyma eða bæla. Andi liðinna jóla gerir Scrooge kleift að sjá Ijóslifandi fyrir sér æsku sína, meðal annars „þúsund hugrenninga, vonir, fagnaðarefni og áhyggjur", umkomuleysi hans og einstæð- ingsskap, dálæti hans á Þúsund og einni nótt og Róbinson Krúsó, og væntumþykju hans í garð litlu systur sinnar. Andi þessara jóla gefur Scrooge að sama skapi inn- sýn í líf þess fólks sem hann tengist og hefur áhrif á, eins og til dæmis Cratchits- fjölskyldunnar, og hann leiðir honum einnig fyrir sjónir líf ótal einstæðinga og fjölskyldna á jólunum. Loks er það andi hinna ókomnu jóla sem kemur Scrooge í skilning um að hann muni brátt deyja yfirgefinn og ósyrgður, ef fram fer sem horfir. Hvernig hjálpar þessi gamla jólasaga okkur að skilja betur eðli siðferðilegrar hugsunar? Diamond segir meðal annars: Við vitum öll að við vorum eitt sinn börn, en það þarf ekki að vera annað en tóm sértekin þekking [mere abstract knowledge\ sem ekki getur orðið hluti af lífi okkar á fullorðinsárum. Eða hún getur orðið hluti af ímynd- unarafli okkar; sáttin við okkar eigin barnæsku getur verið lifandi og virk í okkur sem fullorðnu fólki. Sé barnið sem við vorum ekki lifandi í huga okkar [imaginativepresence in us\ sem fuflorðinna manneskja þá erum við, að dómi Dickens, ófær um ánægu og von, og það bæklar okkur siðferði- lega.4' Eins og í mörgum miklum skáldverkum er sögupersónan í Jóladraumi, Scrooge, fulltrúi mannkyns. Hann sýnir okkur hvað gerist þegar við þekkjum ekki sjálf okkur og gleymum hver við erum; þegar staðreynd eins og sú að við vorum eitt sinn börn, eða að við höfum áhrif hvert á annað og þurfurn hvert á öðru að halda, eða að við deilum sama hlutskipti og endalokum, er ekki lengur lifandi veruleiki 40 Sjá Charles T)\c\sens,Jóladraumur. Reim/eikasagafrájólum, þýð. Þorsteinn frá Hamri, Reykja- vík: Forlagið 1986. Cora Diamond ræðir sögur Dickens í fleiri en einni greina sinna. Sjá til dæmis „ liu' Importance of Being Human" í David Cockburn (ritstj.), Human Beings, Cam- bridge: Cambridge University Press 1991; og „How Many Legs?“ í Raimond Gaita (ritstj.), Value and Understanding. Essaysfor Peter Winch, London: Routledge 1990, s. 149-178. 41 „The Importance of Being Human“, s. 42.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.