Hugur - 01.01.2008, Side 73

Hugur - 01.01.2008, Side 73
Hagtextinn 71 fyrirbærafræði og hinni eldri túlkunarfræði en túlkunarfræðingar af þessum gamla skóla trúðu ranglega að við gætum öðlast hlutlægan skilning á textum með því að lifa okkur inn í hugarheim höfunda.2 Mér hugnast að mörgu leyti best sú útgáfa sem er ættuð úr kenningum Ludwigs Wittgenstein. Samkvæmt hinni Wittgen- stein-innblásnu skilningsfélagsfræði samanstendur samfélagið af samtengdum hugtökum (sem samofin eru virknisháttum) og skilningnum á þeim. Skilningur- inn er líka háður virknisháttunum og öfugt. Mun ég útlista þessar hugmyndir betur síðar. Mitt framlag til skilningshagfræðinnar er að efla hana wittgensteinsk- um og túlkunarhagfræðilegum rökum. Túlkunarhagfræðingar hafa vit á að efast um möguleikann á hlutlægri túlkun en Wittgensteinsinnar hneigjast sumir hverjir til hlutlægnishyggju um túlkanir. Nánar um þau mál síðar í þessari grein. Hin forna þýska skilningshagfræði var sköpuð úr ögn öðruvísi efniviði en sá er huglægs eðlis. Virknishættir komu ekki við sögu hennar, skilningurinn er öldungis huglægur en um leið er sönn, hlutlæg túlkun möguleg. Hvað sem þeim efnivið líður þá beið skilningshagfræðin algeran ósigur fyrir þeirri gerð hagfræði sem vildi helst apa eftir eðlisfræðinni og byggja starfsemi sína á hásértækum stærðfræði- líkönum (Milton Friedman ver slíka „hag-eðlisfræði“ í Friedman 1979,18-35). En þessi „vísindalega" akademíska hagfræði hefur verið gagnrýnd mjög harkalega og hafa gagnrýnisraddirnar gerst stöðugt háværari. Má nefna að sænskir raunvísinda- menn og stærðfræðingar mótmæltu fyrir nokkrum árum nóbelsverðlaunaveiti- ngum í hagfræði á þeim forsendum að hagfræði væri ekki vísindi. Einnig hefur risið hreyfing gegn akademískri geldingahagfræði sem kennir sig við „eftir-ein- hverfa“ (post-autistic) hagfræði.3 Eg hef kynnt þessa gagnrýni bæði í ræðu og riti, ekki síst í bók minni Astarspekt. Þar má finna grein sem heitir ,/Etti hagfræði að vera til?“ (Stefán Snævarr 2004, 43-65). I þeirri grein kem ég víða við en finna má í henni þrenns konar rök fyrir því að vísindin döpru séu ekki fullveðja raunvísindi, alla vega samkvæmt hefð- grónum skilningi á því hugtaki:4 I fyrsta lagi segja gagnrýnendur að hagfræðikenningar séu vart prófanlegar eða séu sjálfsögð sannindi. Þær séu búnar skrautbúningi stærðfræðinnar sem svo reyn- ist vera nýju klæðin keisarans (keisarinn beri er einatt sagður frjálshyggjusinni!). I öðru lagi er því haldið fram að margir hagfræðingar hunsi reynslurök en hafi þeim mun meira dálæti á sértækum líkönum sem svífa í lausu lofti. I þriðja lagi er sagt að hagfræðin sé ekki og geti ekki verið lögmálsskýrandi, gagnstætt eðlisfræðinni. Eg vil nú eyða talsverðu púðri í að ræða síðastnefnda vandann. Því geti hagfræðin ekki verið almennilega lögmálsskýrandi þá eiga syst- urnar skilnings- og túlkunarhagfræði leik á borði. Eins og síðar mun koma fram þá eru þær efins um að hagfræðin þurfi á lögmálsskýringum að halda. 2 Agætan inngang að skilningsfélagsfræði og hinum ýmsu útgáfum hennar má finna í Outhwaite (i975)- 3 Lysthafendur geta fundið stefnuyfirlýsingu og tímarit hreyfingarinnar á http://www.paecon. net/. 4 Eg hef í huga pósitívíska og popperska beitingu hugtaksins „raunvísindi“. Sú beiting er nátt- úrulega ekki hafin yfir gagnrýni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.