Hugur - 01.01.2008, Page 73

Hugur - 01.01.2008, Page 73
Hagtextinn 71 fyrirbærafræði og hinni eldri túlkunarfræði en túlkunarfræðingar af þessum gamla skóla trúðu ranglega að við gætum öðlast hlutlægan skilning á textum með því að lifa okkur inn í hugarheim höfunda.2 Mér hugnast að mörgu leyti best sú útgáfa sem er ættuð úr kenningum Ludwigs Wittgenstein. Samkvæmt hinni Wittgen- stein-innblásnu skilningsfélagsfræði samanstendur samfélagið af samtengdum hugtökum (sem samofin eru virknisháttum) og skilningnum á þeim. Skilningur- inn er líka háður virknisháttunum og öfugt. Mun ég útlista þessar hugmyndir betur síðar. Mitt framlag til skilningshagfræðinnar er að efla hana wittgensteinsk- um og túlkunarhagfræðilegum rökum. Túlkunarhagfræðingar hafa vit á að efast um möguleikann á hlutlægri túlkun en Wittgensteinsinnar hneigjast sumir hverjir til hlutlægnishyggju um túlkanir. Nánar um þau mál síðar í þessari grein. Hin forna þýska skilningshagfræði var sköpuð úr ögn öðruvísi efniviði en sá er huglægs eðlis. Virknishættir komu ekki við sögu hennar, skilningurinn er öldungis huglægur en um leið er sönn, hlutlæg túlkun möguleg. Hvað sem þeim efnivið líður þá beið skilningshagfræðin algeran ósigur fyrir þeirri gerð hagfræði sem vildi helst apa eftir eðlisfræðinni og byggja starfsemi sína á hásértækum stærðfræði- líkönum (Milton Friedman ver slíka „hag-eðlisfræði“ í Friedman 1979,18-35). En þessi „vísindalega" akademíska hagfræði hefur verið gagnrýnd mjög harkalega og hafa gagnrýnisraddirnar gerst stöðugt háværari. Má nefna að sænskir raunvísinda- menn og stærðfræðingar mótmæltu fyrir nokkrum árum nóbelsverðlaunaveiti- ngum í hagfræði á þeim forsendum að hagfræði væri ekki vísindi. Einnig hefur risið hreyfing gegn akademískri geldingahagfræði sem kennir sig við „eftir-ein- hverfa“ (post-autistic) hagfræði.3 Eg hef kynnt þessa gagnrýni bæði í ræðu og riti, ekki síst í bók minni Astarspekt. Þar má finna grein sem heitir ,/Etti hagfræði að vera til?“ (Stefán Snævarr 2004, 43-65). I þeirri grein kem ég víða við en finna má í henni þrenns konar rök fyrir því að vísindin döpru séu ekki fullveðja raunvísindi, alla vega samkvæmt hefð- grónum skilningi á því hugtaki:4 I fyrsta lagi segja gagnrýnendur að hagfræðikenningar séu vart prófanlegar eða séu sjálfsögð sannindi. Þær séu búnar skrautbúningi stærðfræðinnar sem svo reyn- ist vera nýju klæðin keisarans (keisarinn beri er einatt sagður frjálshyggjusinni!). I öðru lagi er því haldið fram að margir hagfræðingar hunsi reynslurök en hafi þeim mun meira dálæti á sértækum líkönum sem svífa í lausu lofti. I þriðja lagi er sagt að hagfræðin sé ekki og geti ekki verið lögmálsskýrandi, gagnstætt eðlisfræðinni. Eg vil nú eyða talsverðu púðri í að ræða síðastnefnda vandann. Því geti hagfræðin ekki verið almennilega lögmálsskýrandi þá eiga syst- urnar skilnings- og túlkunarhagfræði leik á borði. Eins og síðar mun koma fram þá eru þær efins um að hagfræðin þurfi á lögmálsskýringum að halda. 2 Agætan inngang að skilningsfélagsfræði og hinum ýmsu útgáfum hennar má finna í Outhwaite (i975)- 3 Lysthafendur geta fundið stefnuyfirlýsingu og tímarit hreyfingarinnar á http://www.paecon. net/. 4 Eg hef í huga pósitívíska og popperska beitingu hugtaksins „raunvísindi“. Sú beiting er nátt- úrulega ekki hafin yfir gagnrýni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.