Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 73

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 73
Hagtextinn 71 fyrirbærafræði og hinni eldri túlkunarfræði en túlkunarfræðingar af þessum gamla skóla trúðu ranglega að við gætum öðlast hlutlægan skilning á textum með því að lifa okkur inn í hugarheim höfunda.2 Mér hugnast að mörgu leyti best sú útgáfa sem er ættuð úr kenningum Ludwigs Wittgenstein. Samkvæmt hinni Wittgen- stein-innblásnu skilningsfélagsfræði samanstendur samfélagið af samtengdum hugtökum (sem samofin eru virknisháttum) og skilningnum á þeim. Skilningur- inn er líka háður virknisháttunum og öfugt. Mun ég útlista þessar hugmyndir betur síðar. Mitt framlag til skilningshagfræðinnar er að efla hana wittgensteinsk- um og túlkunarhagfræðilegum rökum. Túlkunarhagfræðingar hafa vit á að efast um möguleikann á hlutlægri túlkun en Wittgensteinsinnar hneigjast sumir hverjir til hlutlægnishyggju um túlkanir. Nánar um þau mál síðar í þessari grein. Hin forna þýska skilningshagfræði var sköpuð úr ögn öðruvísi efniviði en sá er huglægs eðlis. Virknishættir komu ekki við sögu hennar, skilningurinn er öldungis huglægur en um leið er sönn, hlutlæg túlkun möguleg. Hvað sem þeim efnivið líður þá beið skilningshagfræðin algeran ósigur fyrir þeirri gerð hagfræði sem vildi helst apa eftir eðlisfræðinni og byggja starfsemi sína á hásértækum stærðfræði- líkönum (Milton Friedman ver slíka „hag-eðlisfræði“ í Friedman 1979,18-35). En þessi „vísindalega" akademíska hagfræði hefur verið gagnrýnd mjög harkalega og hafa gagnrýnisraddirnar gerst stöðugt háværari. Má nefna að sænskir raunvísinda- menn og stærðfræðingar mótmæltu fyrir nokkrum árum nóbelsverðlaunaveiti- ngum í hagfræði á þeim forsendum að hagfræði væri ekki vísindi. Einnig hefur risið hreyfing gegn akademískri geldingahagfræði sem kennir sig við „eftir-ein- hverfa“ (post-autistic) hagfræði.3 Eg hef kynnt þessa gagnrýni bæði í ræðu og riti, ekki síst í bók minni Astarspekt. Þar má finna grein sem heitir ,/Etti hagfræði að vera til?“ (Stefán Snævarr 2004, 43-65). I þeirri grein kem ég víða við en finna má í henni þrenns konar rök fyrir því að vísindin döpru séu ekki fullveðja raunvísindi, alla vega samkvæmt hefð- grónum skilningi á því hugtaki:4 I fyrsta lagi segja gagnrýnendur að hagfræðikenningar séu vart prófanlegar eða séu sjálfsögð sannindi. Þær séu búnar skrautbúningi stærðfræðinnar sem svo reyn- ist vera nýju klæðin keisarans (keisarinn beri er einatt sagður frjálshyggjusinni!). I öðru lagi er því haldið fram að margir hagfræðingar hunsi reynslurök en hafi þeim mun meira dálæti á sértækum líkönum sem svífa í lausu lofti. I þriðja lagi er sagt að hagfræðin sé ekki og geti ekki verið lögmálsskýrandi, gagnstætt eðlisfræðinni. Eg vil nú eyða talsverðu púðri í að ræða síðastnefnda vandann. Því geti hagfræðin ekki verið almennilega lögmálsskýrandi þá eiga syst- urnar skilnings- og túlkunarhagfræði leik á borði. Eins og síðar mun koma fram þá eru þær efins um að hagfræðin þurfi á lögmálsskýringum að halda. 2 Agætan inngang að skilningsfélagsfræði og hinum ýmsu útgáfum hennar má finna í Outhwaite (i975)- 3 Lysthafendur geta fundið stefnuyfirlýsingu og tímarit hreyfingarinnar á http://www.paecon. net/. 4 Eg hef í huga pósitívíska og popperska beitingu hugtaksins „raunvísindi“. Sú beiting er nátt- úrulega ekki hafin yfir gagnrýni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.