Hugur - 01.01.2008, Side 82

Hugur - 01.01.2008, Side 82
80 Stefán Snævarr Albert er ekki uppveðraður yfir skilningsfélagsfræði en eins og áður segir er inntak hennar að samfélagið sé sköpunarverk skilnings. Akveðin athöfn er hjóna- vígsla vegna þess að fólk skilur hana sem slíka í krafti þess að beita hugtakinu um hjónavígslu. Eins og stendur í sögunni um hjónaleysin Tristan og Isold: „Þeim var ekki skapað nema að skilja". Félagsfræðingurinn verður ævinlega að taka tillit til þessa skilnings og hans eigin skilningur á samfélaginu er eins konar meta-skiln- ingur, samþættingur á skilningsmynstrum. Einn af talsmönnum skilnings- félagsfræðinnar, breski heimspekingurinn og Wittgensteinsinninn Peter Winch, sagði að mannleg breytni lúti reglum, ekki lögmálum. Reglur má brjóta en ekki lögmál sem eru samkvæmt skilgreiningu járnhörð, án mögulegra frávika (þetta kann að skýra hvers vegna menn hegða sér einatt með öðrum hætti en meint hag- fræðilögmál kveða á um, menn brjóta nefnilega reglur í gríð og erg!). Reglur kveða á um hvernig menn eigi að hegða sér, lögmál skýra hvers vegna atburðir gerast. Reglurnar tilheyra vídd þess sem ætti að vera, lögmálin vídd þess sem er, stað- reyndanna. Til að skilja samfélag verður maður að læra reglur þess og slíkur lærdómur felst ekki í því að fá innsýn í löggengi. Eða hefur nokkur maður lært að tefla með því að beita lögmálsskýringum? Að öðlast skilning á tafli er eins og að sjá allt í einu mynd af héra í strikum á töflu, ekki eins og það að uppgötva að vatn sýður við ákveðið hitastig. Breytni manna er merkingarbær, hugtökin sem við beimm eru ofin inn í atferlis- mynstur okkar. Um leið lýtur merking reglum og til að skilja merkingarheim til- tekins samfélags verðum við að læra reglurnar sem stjórna beitingu hugtaka í þessu samfélagi (að beita hugtaki er að breyta með ákveðnum hætti). Engin breytni án hugtaka, ekkert hugtak án breytni! Ekkert hugtak án reglna, engin regla án hugtaks! Starf félagsvísindamanns felst m.a. í greiningu hugtaka en sú greining er ekki sértæk og óháð reynslu. Það að læra reglur samfélagsins í praxís er liður í greiningunni. Vísindamaðurinn verður að vera raunverulegur þátttakandi eða sýndarþátttakandi í samfélagi til að ná valdi á hugtökum þeim sem beitt er. Til þess að skilja hugtök markaðshagkerfis verðum við að vera þátttakendur, í sýnd eða reynd, í slíku hagkerfi. Reynsla og rökgreining eru samofin í starfi skilningsfélagsfræðingsins. Það eru tvenns konar ástæður fyrir því og báðar ættaðar úr speki Wittgensteins eins og flest sem Winch segir: I fyrsta lagi er engin regla fyrir reglubeitingu. Til dæmis getur reglan að ekki megi fremja morð ekki skorið úr um með óyggjandi hætti hvort banna eða leyfa ber fóstureyðingar. Allt veltur á því hvernig hugtakið „fóstur“ er skilgreint. En venjulega fylgjum við reglum í blindni og getum ekki annað. Virknishættir („prax- ísar“) samfélaga ákveða hvernig reglunum er beitt. I öðru lagi er ekki hægt að fylgja reglu sem enginn annar getur fylgt því þá geta menn ekki verið vissir um hvort þeir fylgi reglunni eða ímyndi sér það bara. Aðrir verða að geta skorið úr um hvort maður hafi fylgt reglunni í raun og sanni (Witt- genstein 1958).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.